Thứ Năm | 23/08/2012 14:56

Australia tuyên bố thời kỳ bùng nổ khai khoáng kết thúc

Bộ trưởng tài nguyên Australia tuyên bố kết thúc thời kỳ bùng nổ hoạt động khai thác mỏ của nước này.
Bộ trưởng tài nguyên và năng lượng Australia Martin Ferguson hôm nay 23/8 tuyên bố kết thúc thời kỳ bùng nổ hoạt động khai thác mỏ của đất nước nhưng sau đó ông nhấn mạnh rằng Australia vẫn triển khai đầu tư vào các dự án hàng tỷ USD, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

"Thời kỳ bùng nổ tài nguyên đã kết thúc. Australia đã thực hiện tốt khoản đầu tư 270 tỷ đô la Australia (282 tỷ USD). Tuy nhiên, hoạt động đầu tư đã trở nên khó khăn hơn trong 6 đến 12 tháng qua", bộ trưởng Martin Ferguson cho biết.

Tuyên bố này được Australia đưa ra một ngày sau khi công ty mỏ lớn nhất thế giới BHP Billiton hủy bỏ 2 kế hoạch khai thác trị giá ít nhất 40 tỷ USD ở phía nam và tây Australia. Lý do mà BHP đưa ra là chi phí phát triển tăng cao, đồng đô la Australia tăng mạnh và giá cả hàng hóa giảm.

Australia mà một trong ít nước phát triển vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và không chìm sâu vào suy thoái nhờ nhu cầu về than đá, quặng sắt và các nguồn tài nguyên khác của Trung Quốc tăng mạnh.

Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành khai thác mỏ đã giúp Australia tránh được cuộc khủng hoảng toàn cầu. Thế nhưng, cũng chính ngành khai thác mỏ đã bóp nghẹt tăng trưởng của các lĩnh vực khác. Bùng nổ tài nguyên đã đẩy tỉ giá hối đoái lên mức cao khiến các nhà sản xuất Australia không thể cạnh tranh nổi ở thị trường nước ngoài.

Ngoài những dấu hiệu bất ổn của ngành khai thác mỏ, Australia còn đối mặt với nhiều vấn đề khác như bong bóng giá bất động sản. Australia là một trong những nước có tỉ lệ sở hữu nhà cao nhất thế giới, nhưng cũng giá bất động sản vào hàng cao nhất thế giới.

Ngoài ra, người dân Australia cũng đang phải đối mặt với các món nợ lớn. Trong 2 thập kỷ qua, người Australia tiêu xài nhiều hơn mức thu nhập. Hiện tại, tỉ lệ nợ/thu nhập khả dụng đã vượt 160% và bây giờ họ đang nai lưng để trả nợ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện