Thứ Tư | 15/05/2013 12:14

Australia sẽ trở thành eurozone tiếp theo?

Thâm hụt ngân sách Australia công bố ngày 14/5 cao hơn dự báo dấy lên lo ngại nước này sẽ bước vào vết xe đổ của khu vực đồng euro (eurozone).
Bộ trưởng Ngân khố Australia, ông Wayne Swan, cho biết thâm hụt ngân sách nước này trong năm tài chính hiện tại (kết thúc ngày 30/6) là 19,4 tỷ đô la Australia (19,18 tỷ USD). Con số này vượt mức dự báo 17 tỷ đô la Australia cho năm tài chính hiện tại và 10 tỷ đô la Australia cho năm tài chính tiếp theo của các chuyên gia.

Ông Swan cũng nói rằng ông không có khả năng cân đối ngân sách của Australia thêm 2 năm nữa.

Theo John Daley, giám đốc điều hành Grattan Institute, kinh tế Australia đang đối mặt với nguy cơ bước vào con đường tương tự như châu Âu và những chủ đề giống như thắt lưng buộc bụng đã trở thành đề tài bàn luận của các nhà kinh tế.

Những năm gần đây, các nền kinh tế eurozone gặp khó khăn với tình trạng nợ công quá cao, chính sách thắt lưng buộc bụng và tăng trưởng âm. Đầu năm nay, Ủy ban châu Âu dự báo kinh tế eurozone sẽ giảm 0,3% trong năm 2013 so với mức giảm 0,5% năm 2012.

Ngược lại, kinh tế Australia tăng trưởng trong 2 thập kỷ qua và duy trì khá tốt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009. Tuy nhiên, chính phủ nước này đang gặp khó khăn trong việc cân bằng sổ sách trong thời gần đây và năm ngoái chính phủ phải cam kết đạt mục tiêu thặng dư ngân sách 1,1 tỷ đô la Australia vào cuối tháng 6/2013.

Đồng đô la Australia tăng mạnh và giá hàng hoá thấp hơn khiến doanh thu từ thuế của chính phủ nước này cũng ít hơn, thâm hụt ngân sách ngày càng lớn.

Trước những tương đồng giữa Australia và châu Âu, ông Swan nói rằng việc cắt giảm chi tiêu quá nhiều, cứng nhắc và quá nhanh sẽ không phải là biện pháp của Australia.

Trong khi đó, ông Daley cho biết, kinh tế Australia đã rơi vào tình trạng thâm hụt và GDP tăng trưởng dương, việc kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cũng là một mối quan tâm.

Chính phủ Australia dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,75% trong năm tài chính 2013/2014 sau khi tăng trưởng 3% trong năm tài chính hiện nay.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện