Thứ Tư | 28/03/2012 13:12

Australia sẵn sàng cho Mỹ mở căn cứ do thám trên Ấn Độ Dương

Chính phủ Australia cho biết có thể cho phép các chuyến bay do thám của Mỹ cất cánh từ một đảo nằm trên Ấn Độ Dương.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith hôm nay 28/3 xác nhận, Chính phủ Australia đã đề nghị cho Mỹ sử dụng quần đảo Cocos trên Ấn Độ Dương . Tuy nhiên, hiện đề nghị này vẫn đang được cân nhắc và không nằm trong kế hoạch thắt chặt quan hệ quân sự với Washington của Canberra.

Cocos là quần thể đảo san hô cách phía Tây Australia và Nam Indonesia khoảng 3.000 km. Tờ Washington Post cho biết Lầu Năm Góc từ lâu tỏ ra rất quan tâm đến quần đảo Cocos và coi đây là khu vực tiềm năng để xây dựng một căn cứ quân sự cho việc giám sát và do thám vùng biển Ấn Độ Dương.

Căn cứ Mỹ thuê lại của Anh tại Diego Garcia trên Ấn Độ Dương sẽ hết hạn hợp đồng vào năm 2016 và quân đội Mỹ cần nhanh chóng tìm kiếm một căn cứ mới để duy trì tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Obama lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Ấn Độ Dương và thỏa thuận với Canberra về việc đưa 2.500 lính thủy đánh bộ đến khu căn cứ gần thành phố Darwin, phía Bắc Australia.

Quyết định hợp tác với Washing ton có thể giúp Australia có nhiều lợi ích hơn trong quan hệ với Mỹ song có khả năng khiến đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc phật ý.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện