Thứ Tư | 24/04/2013 14:17

Australia mua lại nợ chính phủ của Trung Quốc

Quyết định mua lại nợ Trung Quốc sẽ có lợi cho cả hai nước trong bối cảnh hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại.
Ngân hàng trung ương Australia dự kiến dành 5% dự trữ ngoại hối để mua lại trái phiếu Trung Quốc. Dự trữ ngoại hối của Australia tính đến cuối tháng 3 là 39 tỷ USD.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hồi đầu tháng này Australia trở thành nước thứ 3 giao dịch tiền tệ trực tiếp với Trung Quốc , sau Mỹ và Nhật Bản. Tháng 3/2012, ngân hàng trung ương 2 nước cũng ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu và cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Australia. Năm ngoái, hơn 25% hàng xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc, so với chưa đầy 5% những năm 1990.

Hồi tháng 3 năm ngoái, Nhật Bản trở thành nước phát triển đầu tiên được phê chuẩn đầu tư trực tiếp vào nợ chính phủ Trung Quốc. Hiện chưa có nhiều ngân hàng trung ương đầu tư vào nợ chính phủ Trung Quốc, nhưng con số này đang có xu hướng tăng khi các ngân hàng có nhu cầu đa dạng hóa dự trữ ngoại hối.

Trung Quốc đang tìm cách mở rộng các kênh đầu tư cho nhân dân tệ nhằm quốc tế hóa đồng tiền này. Năm ngoái 12% thương mại của Trung Quốc giao dịch bằng nhân dân tệ, và được Deutsche Bank dự báo tăng lên 15% vào năm nay.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện