Thứ Hai | 21/05/2012 11:53

Australia ký FTA với Malaysia

Theo hiệp định này, hơn 97% thuế quan đối với hàng hóa của Australia sẽ được dỡ bỏ.
Australia và Malaysia sẽ ký hiệp định thương mại tự do (FTA) vào ngày mai 22/5 tại Kuala Lumpur, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Australia Craig Emerson cho biết. Đây là FTA thứ 6 của Australia.

Hiệp định này được bắt đầu đàm phán từ  từ tháng 7/2005 song đã bị trì hoãn do hai bên bất đồng một số vấn đề.

Theo hiệp định này, hơn 97% thuế quan đối với hàng hóa của Australia sẽ được dỡ bỏ.  Đổi lại, Australia cũng đã đồng ý đẩy nhanh việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập từ Malaysia.

Australia hiện có FTA với New Zealand, Mỹ, Singapore, Thái Lan và Chile, đặc biệt là đã đạt được hiệp định thương mại khu vực với 10 nước ASEAN trong năm 2010.

Với việc ký kết thành công, hiệp định này sẽ là động lực cho các cuộc đàm phán thương mại song phương đã bị gián đoạn của Australia với các đối tác thương mại châu Á quan trọng khác.

Australia vẫn đang đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc và hiện không có các tiến bộ đáng kể nào trong việc đạt được các thỏa thuận với Bắc Kinh và Tokyo.

Hiệp định thương mại với Malaysia là một bước xa hơn so với hiệp định ký với các nước ASEAN trước đây, cho phép lĩnh vực dịch vụ của Australia có quyền hoạt động ở Malaysia và có thể vào Malaysia mà không cần chứng thực từ các nước ASEAN khác.

Malaysia là đối tác lớn thứ 9 của Australia với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 13 tỷ AUS/năm (1AUD = 0,98 USD)

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện