Thứ Ba | 05/06/2012 13:29

Australia hạ lãi suất cứu nền kinh tế

Ngày 5/6, Ngân hàng trung ương Australia (RBA) lần nữa cắt lãi suất cơ bản nhằm kích thích nền kinh tế trước nguy cơ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại.
Thống đốc Gleen Stevens và hội đồng RBA hạ lãi suất tiền mặt qua đêm 0,25% xuống 3,5%, thấp nhất kể từ năm 2009. Trong khảo sát 27 nhà kinh tế của Bloomberg News, 13 người dự đoán đúng động thái này của RBA, 10 người cho rằng lãi suất không đổi, và 4 người dự đoán giảm 0,5%.

Ông cho biết môi trường kinh tế thế giới bất ổn cùng và tăng trưởng kinh tế trong nước yếu đi, đồng thời lạm phát trong mức độ kiểm soát, đã giúp RBA có thêm điều kiện thực hiện kích thích kinh tế.

Các dữ liệu gần đây chỉ ra kinh tế châu Âu đang yếu đi, tăng trưởng Trung Quốc chững lại, đồng thời phục hồi của Mỹ cũng chậm lại, khiến môi trường kinh tế thế giới trở nên khó dự đoán.

Trong khi đó, vừa qua kinh tế Australia đã phát ra các tín hiệu trái chiều, một mặt tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 1 năm ở 4,9%, một vài khu vực tăng trưởng nhờ kênh đầu tư 500 tỷ đô la Australia (488 tỷ USD), mặt khác, giá xuất khẩu, số cấp phép xây nhà và doanh thu bán lẻ giảm. Ngày 4/5, trong tuyên bố chính sách tiền tệ, RBA đã giảm dự đoán tăng trưởng xuống 3% năm 2012, từ dự đoán 3,5% tháng 2.

Đồng thời, trong quý I/2012 thâm hụt tài khoản vãng lai Australia tăng 55% lên 14,89 tỷ đô la Australia (14,53 tỷ USD), theo Cục thống kê Australia cho biết. Ngoài ra, vừa qua Standard & Poor cũng cảnh báo nguy cơ hạ xếp hạng tín nhiện AAA nước này, do Australia chậm trễ trong tăng thặng dư ngân sách.

Hôm nay, cổ phiếu hãng hàng không lớn nhất Australia, Qantas Airways Ltd. giảm 18% xuống thấp kỷ lục hôm say sau khi thông báo lợi nhuận năm giảm 91% do thiệt hại từ các tuyến bay ra nước ngoài và giá nguyên liệu cao.

Tiền tệ và thị trường chứng khoán Australia tăng nhẹ trước khi quyết định lãi suất được đưa ra. Tháng trước RBA cắt giảm 0,5% lãi suất cơ bản để giảm chi phí vay tiêu dùng.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện