Thứ Ba | 28/05/2013 15:31

Australia cáo buộc hacker Trung Quốc lấy cắp thông tin tuyệt mật

Tin tặc Trung Quốc vừa bị cáo buộc đánh cắp bản thiết kế tối mật trụ sở cơ quan tình báo với Australia, một báo cáo mới đây cho biết.
Tập đoàn truyền thông Australia cho biết các tài liệu bị đánh cắp trên mạng bao gồm sơ đồ bố trí hệ thống an ninh và liên lạc cho tòa nhà lớn, sơ đồ mặt bằng và các địa điểm đặt máy chủ.

Báo cáo điều tra cũng cho biết các hacker đã đột nhập vào hệ thống máy chủ của một nhà thầu tham gia quá trình xây dựng trụ sở mới cho tổ chức an ninh tình báo Australia ở Canberra.

Một số chuyên gia cho rằng những tài liệu mà các hacker trộm được có thể được dùng cho một số mục đích như nghe lén các cuộc trò chuyện tối mật trong cơ quan, cũng như đặt một số thiết bị quay và nghe lén trong các bức tường.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về các cuộc đột nhập và ăn cắp thông tin mật của các hacker Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Bob Carr cho biết nước này luôn phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công mạng. Tuy nhiên, ông Carr khẳng định vụ việc không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Australia và Trung Quốc. Ông cũng từ chối xác nhận liệu Trung Quốc có phải thủ phạm đứng sau vụ tấn công trên hay không.

"Tôi không bình luận về việc liệu Trung Quốc có đứng đằng sau vụ việc như những lời cáo buộc hay không. Tôi cũng không bình luận về các vấn đề an ninh tình báo bởi những lý do sau: Chúng tôi không muốn chia sẻ với thế giới cùng những kẻ xâm lược tiềm tàng điều chúng tôi biết về những kế hoạch mà chúng có thể làm cũng như cách thức chúng thực hiện", ông Carr nói.

"Nó hoàn toàn không có ý nghĩa với mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Australia. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc ở rất nhiều lĩnh vực", ông nhấn mạnh.

Trong khi Australia là liên minh quân sự lâu đời với Mỹ thì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. 2 nước mới đây cũng cam kết sẽ phát triển các mối quan hệ theo hướng gần gũi hơn.

Trong khi đó, các nhà chính trị đối lập thì liên tục gây sức ép yêu cầu chính phủ Australia phải làm rõ vụ việc trên. Thủ tướng Julia Gillard vẫn từ chối bình luận về "báo cáo vô căn cứ trên".

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện