Thứ Tư | 26/11/2014 14:43

ATM khắp miền Đông Ukraine bất ngờ cạn tiền

Khu vực do ly khai Ukraine kiểm soát khó khăn tài chính từ khi chính quyền Kiev đầu tháng này tuyền bố sẽ ngừng các dịch vụ ngân hàng cho miền Đông.

Sau nhiều giờ chờ đợi, đám đông ở Donetsk phải chôn vùi hy vọng trong cái giá lạnh ở khu vực quanh các máy rút tiền ATM vốn chưa bao giờ được nạp đầy tiền kể từ khi chiến sự nổ ra.

Khu vực do phe ly khai kiểm soát rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính kể từ khi chính quyền Kiev đầu tháng này tuyền bố sẽ ngừng các dịch vụ ngân hàng cho khu vực này nhằm gây sức ép.

Hầu hết các cây ATM ở đây đều ngừng hoạt động, vài máy sót lại cũng sẽ chỉ cầm cự 2 tuần nữa. Mặc dù các máy ATM không hoạt động, những người có thẻ rút tiền vẫn xếp hàng ở đó từ sáng sớm cho đến tận trưa với hy vọng ngân hàng sẽ nạp tiền cho ATM. Nhưng rốt cuộc, cánh cửa ngân hàng vẫn đóng.

Người dân tại khu vực miền Đông là Donetsk and Luhansk đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột giữa lực lượng ly khai và chính quyền. Hàng hóa nhập từ các vùng khác khi vào đây người tiêu dùng thường sử dụng thẻ ngân hàng để mua sắm. Nhưng đến nay, chính quyền Kiev chuẩn bị chặn các giao dịch thẻ, đồng nghĩa với việc cắt nguồn cung của khu vực này.

Một người dân trong vùng giận dữ nói: “Không phải lúc nào chúng cũng có tiền. Nhưng tệ nhất là, chúng tôi không những không được chi trả phúc lợi xã hội mà đến cả rút tiền lương do chính mình làm ra cũng không được”.

Trong khi đó, người dân ở đây hàng ngày cũng xếp hàng trước các trụ sở chính quyền ly khai để yêu cầu chi trả lương hưu và một số khoản phúc lợi khác. Nhưng đến nay, triển vọng chính quyền ly khai có thể lập một hệ thống phúc lợi xã hội cho người dân trong khu vực vẫn còn quá mờ nhạt.

Cũng trong tháng này, chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố sẽ ngừng toàn bộ dịch vụ công ở khu vực do ly khai kiểm soát. Tuy nhiên, nếu chính quyền của ông Poroshenko nỗ lực thuyết phục người dân miền Đông Ukraine chống lại chính quyền ly khai thì thực tế cho thấy chiến dịch nêu trên sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

Một người đã nghỉ hưu ở Donetsk, ông Georgy Sharov, nói: “Điều mà ông Poroshenko nói với chúng tôi là các bạn không còn là công dân Ukraine, không được nhận lương hưu, không được chi trả phúc lợi xã hội. Nhưng không, tôi không muốn đến Ukraine để cầu xin sự thương xót”.

Nguồn DVO/AP