Thứ Hai | 16/03/2015 08:34

Athens sắp cạn tiền, người Đức muốn Hy Lạp rời eurozone

Hy Lạp sẽ cạn tiền trong tháng này trong khi đa số người Đức không muốn chính phủ dùng tiền đóng thuế của họ cứu trợ thêm cho Hy Lạp.

Jens Mueller, một nhân viên lái taxi của Đức chia sẻ, anh không muốn chính phủ Đức bỏ thêm bất cứ tiền đóng thuế nào của anh để cứu trợ Hy Lạp. “Tốt nhất là Hy Lạp hãy rời eurozone”, anh nói.

Đa số người Đức có chung quan điểm như Mueller. Theo kết quả khảo sát công bố hôm 13/3 của viện nghiên cứu ZDF, 52% người Đức không còn muốn Hy Lạp ở lại khối đồng tiền chung châu Âu, tăng so với tỷ lệ 41% hồi tháng trước. 80% người Đức cho rằng chính phủ Hy Lạp đã không tôn trọng yêu cầu của các nước trong khối.

Quan điểm của Đức trong vấn đề Hy Lạp đặc biệt quan trọng bởi đây là nước đóng gió lớn nhất trong 2 gói cứu trợ trị giá 240 tỷ euro cho Hy Lạp.

Bất đồng nảy sinh kể từ khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhận nhiệm sở hồi tháng 1, cam kết sẽ chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng mà ông cho là do Thủ tướng Đức Angela Merkel khởi xướng.

Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp có nguy cơ cạn tiền trong tháng này và đang phải đàm phán tìm kiếm thêm các khoản cứu trợ.

Khảo sát ZDF cho thấy, 82% người Đức cho rằng Hy Lạp khó tuân thủ các điều khoản về cắt giảm ngân sách, cải cách như đã cam kết, trong khi 14% tin rằng Hy Lạp sẽ tuân thủ.

Nguồn DVO/Bloomberg