Đại hội thể thao châu Á (ASIAD-19) đang diễn ra tại thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Ảnh: Global Times.
ASIAD-19 "giúp sức" cho Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc
Đại hội thể thao châu Á (ASIAD-19) đang diễn ra tại thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) cùng với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh và Tết Trung thu kéo dài 8 ngày sẽ là động lực kích thích sự sôi động của thị trường du lịch cũng như thị trường tiêu dùng của Trung Quốc. Được biết, ASIAD - 19 diễn ra từ ngày 23/9 đến ngày 8/10.
Từ trước khi sự kiện này diễn ra, các nhà phân tích Trung Quốc đã dự đoán Đại hội sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng từ thể thao, văn hoá đến dịch vụ ăn uống tại các thành phố tỉnh Chiết Giang (miền Đông Trung Quốc). Chiết Giang hiện là điểm đến sôi động của các doanh nghiệp tư nhân lớn ở Trung Quốc như Alibaba hay Geely.
Theo số liệu thống kê, thành phố Hàng Châu đang nằm trong danh sách 10 điểm đến di chuyển bằng đường sắt được ưa chuộng nhất trong kỳ nghỉ Quốc khánh ở Trung Quốc năm nay. Dự báo của cơ quan du lịch Hàng Châu cho biết thành phố này sẽ chứng kiến làn sóng du lịch mạnh mẽ trong thời gian diễn ra ASIAD-19, với hơn 21 triệu lượt khách du lịch.
Tính đến ngày 18/9, số lượng đặt vé máy bay đến Hàng Châu đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, số lượng đặt phòng khách sạn tại thủ phủ tỉnh Chiết Giang cũng tăng 4,4 lần và doanh số bán vé ngắm cảnh tăng 20%.
Không chỉ riêng Chiết Giang, Đại hội thể thao châu Á cũng thúc đẩy ngành du lịch của tất cả các thành phố đồng đăng cai sự kiện này. Trong những tuần gần đây, lượng tìm kiếm đặt phòng ở Ninh Ba, Ôn Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và Kim Hoa đã tăng 2 lần so với tháng trước, theo công ty du lịch trực tuyến Qunar. Lượng khách đặt phòng khách sạn và vé vào cổng ở các thành phố tỉnh Chiết Giang đồng thời ghi nhận tăng vọt hơn 5 lần so với ngày thường và hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông an Helin, đồng Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Kỹ thuật số và Đổi mới Tài chính liên kết với Đại học Chiết Giang, ASIAD-19 sẽ là cú huých cho ngành du lịch và khách sạn địa phương. Không những vậy, ngành công nghiệp thể thao cũng sẽ nhận được những tác động tích cực khi khu vực này tổ chức thêm nhiều sự kiện thể thao và các chương trình khác trong tương lai.
Đại hội thể thao châu Á góp phần thúc đẩy ngành du lịch của tất cả các thành phố đồng đăng cai sự kiện này. Ảnh: Reuters. |
“Cơn sốt” tiêu thụ các dịch vụ thể thao đối với thị trường Trung Quốc đang diễn ra sôi nổi. Tính đến ngày 20/9, số lượng đơn đặt hàng đồ thể thao và thể hình ở tỉnh Chiết Giang đã tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Nghĩa Ô, trung tâm sản xuất và xuất khẩu toàn cầu các mặt hàng thể thao nhỏ, ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng vọt trong bối cảnh Đại hội thể thao châu Á thu hút sự quan tâm của người dân ở khắp châu Á. Một hãng chuyên cung cấp các mặt hàng liên quan đến bóng đá cho biết đã nhận kín lịch các đơn đặt hàng trong tháng 10.
Theo số liệu thống kê từ cơ quan hải quan Nghĩa Ô, từ tháng 1 đến tháng 7/2023, thành phố này đã xuất khẩu 4,21 tỉ nhân dân tệ (587 triệu USD) các mặt hàng đồ thể thao, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu đồ thể thao sang các nước châu Á đồng thời ghi nhận tăng 12,7% so với cùng kỳ, lên 1,42 tỉ nhân dân tệ (198 triệu USD).
Năm 2021, chính quyền thành phố Hàng Châu đã ước tính Đại hội thể thao châu Á sẽ thúc đẩy GDP của thành phố tăng thêm 414,1 tỉ nhân dân tệ, tương đương 7,6% tổng GDP trong giai đoạn năm 2016 - 2020.
Có thể bạn quan tâm:
Chiến lược xe điện của Indonesia thu hút đầu tư toàn ngành tại Đông Nam Á
Nguồn Global Times