Thứ Hai | 16/09/2013 21:12

ASEAN tăng cường hội nhập trong lĩnh vực thống kê

Tại hội nghị, lãnh đạo đứng đầu cơ quan thống kê quốc gia các nước ASEAN đã nhất trí về định hướng phát triển thống kê ASEAN trong tương lai.
Hội nghị lần thứ ba về lĩnh vực thống kê diễn ra từ ngày 10 đến 12/9 tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei đểthông qua các cơ chế cho phép thống kê ASEAN so sánh hơn, chia sẻ số liệu hướng dẫn và chính sáchrõ ràng hơn, bảo mật, tăng cường phổ biến và thông tin thống kê ASEAN.

Hội nghị này nhằm tăng cường hội nhập trong lĩnh vực thống kê và hỗ trợ cho tiến trình xây dựngCộng đồng Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2015, Ủy ban Hệ thống Thống Thống kê Cộngđồng ASEAN (ACSS).

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn thông cáo báo chí ngảy 16/9 của Ban thư ký ASEAN cho biết tại hộinghị, các nhà lãnh đạo đứng đầu cơ quan thống kê quốc gia các nước thành viên ASEAN đã nhất trí vềđịnh hướng phát triển thống kê ASEAN trong tương lai để đảm bảo sự tương thích với Cộng đồng ASEAN,đồng thời góp phần phát triển thống kê ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Trên cơ sở này, ACSS đã thông qua kết quả đánh giá giữa kỳ Kế hoạch hành động ACSS 2011-2015 vàthảo luận dự thảo Kế hoạch chiến lược ASCC 2016-2020 cũng như dự thảo Chiến lược truyền thôngASEAN.

Tại Hội nghị, Nhóm Đặc trách về Thống kê Thương mại Hàng hóa Quốc tế (TFIMTS) đã được chuyển thànhNhóm công tác về Thống kê Thương mại Hàng hóa Quốc tế (WGIMTS) và Nhóm Đặc trách về Thống kê Thươngmại Dịch vụ Quốc tế (TFSITS) thành Nhóm Công tác về Thống kê Thương mại Dịch vụ Quốc tế (WGSITS) đểtạo điều kiện cho sự phát triển và hài hòa hóa thương mại hàng hoá và thương mại trong thống kêdịch vụ.

Hội nghị ACSS lần thứ ba do Phó Tổng vụ trưởng Ủy ban Phát triển và Kế hoạch Kinh tế Brunei HajiAbd Amin bin Haji Hashim chủ trì, với sự tham dự của những người đứng đầu các cơ quan thống kê cácnước thành viên ASEAN, cơ quan thống kê của ASEAN (ASEANStats) và đại diện các tổ chức quốc tế vàcác nước đối tác đối thoại của ASEAN.

Hội nghị ACSS lần thứ tư sẽ được tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar vào tháng 9/2014.

Nguồn TTXVN


Sự kiện