Chủ Nhật | 25/11/2012 07:43

ASEAN là Tâm điểm chú ý của thế giới tuần này

Tuần này, tại Campuchia đã diễn ra loạt hội nghị cấp cao quan trọng nhất trong năm của ASEAN và cũng là sự kiện chú ý nhất của cả thế giới.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 diễn ra trong hai ngày 18 và 19/11 với chủ đề "ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”. Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã bàn thảo về các vấn đề trọng tâm và ưu tiên của Hiệp hội, bao gồm xây dựng Cộng đồng, triển khai kết nối, tăng cường liên kết khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển…

Tại phiên họp này, lãnh đạo các nước ASEAN đã chính thức phê duyệt và bổ nhiệm đề cử nhân sự của Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh, vào cương vị Tổng thư ký ASEAN, với nhiệm kỳ sẽ bắt đầu từ năm 2013 đến năm 2017. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện là Tổng thư ký ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 đã kết thúc tốt đẹp với việc Lãnh đạo các nước ASEAN đã ra Tuyên bố Phnom Penh, thông qua Tuyên bố Nhân quyền ASEAN (AHRD) - văn kiện chính trị quan trọng đầu tiên về hợp tác nhân quyền ở khu vực và thông qua Kế hoạch Hành động triển khai Tuyên bố Bali về “Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các Quốc gia toàn cầu”, chính thức công bố thành lập Viện Nghiên cứu Hòa bình và Hòa giải ASEAN (AIPR)…Tuyên bố AHRD là văn kiện chính trị đầu tiên của ASEAN nhằm tạo khuôn khổ chung cho tăng cường hợp tác ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền ở khu vực.

Ngày 19/11, đã diễn ra các Hội nghị Cấp cao với các đối tác bao gồm ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 đồng thời là Cấp cao kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3 và Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ. Các hội nghị đã tập trung bàn việc tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, nhất là việc hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015.

Cũng tại Phnom Penh, ngày 20/11 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 7 (EAS 7, gồm: 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Trung Quốc, ngày 19/11, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (2002-2012), Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí thông qua một Tuyên bố chung của Hội nghị kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tuyên bố chung khẳng định giá trị, tầm quan trọng và việc thực hiện đầy đủ DOC nhằm bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc năm 1982; đồng thời cùng hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nguồn Chính Phủ


Sự kiện