Ngân hàng Trung ương Argentina cũng hy vọng việc tăng lãi suất sẽ khuyến khích đầu tư vào đồng tiền của nước này. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 16/05/2023 17:02

Argentina tăng lãi suất lên 97% để giải quyết lạm phát

Lạm phát "cắt cổ" cũng dẫn đến phần lớn dòng vốn đầu tư bằng đồng peso chảy ra khỏi Argentina.

Ngày 15/5, Ngân hàng Trung ương Argentina đã tăng lãi suất cơ bản thêm 6 điểm phần trăm lên 97% để giải quyết lạm phát tăng vọt, đã đạt mức cao nhất trong 30 năm.

Các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu đang vật lộn để kiềm chế lạm phát, nhưng vấn đề này đặc biệt “nhức nhối” tại Argentina, nơi tỉ lệ lạm phát hằng năm đã tăng vọt trên 100% vào tháng trước.

Con số này là mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ đầu những năm 1990, và hiện tại, Venezuela và Zimbabwe là 2 quốc gia lạm phát cao hơn Argentina, theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. (Để so sánh, lạm phát dao động dưới 5% ở Mỹ, nơi Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất cơ bản lên 5 điểm phần trăm trong vòng 14 tháng).

Ngân hàng Trung ương Argentina cũng hy vọng việc tăng lãi suất sẽ khuyến khích đầu tư vào đồng tiền của nước này. Lạm phát "cắt cổ" dẫn đến phần lớn dòng vốn đầu tư bằng đồng peso chảy ra khỏi Argentina, khiến giá trị của peso giảm 23% so với đồng USD trong năm nay.

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 10, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa đang tập trung vào việc giữ giá trị của đồng peso và kiềm chế lạm phát. Nhưng quốc gia Nam Mỹ này cũng đang cạn kiệt dự trữ ngoại hối khi người dân Argentina từ bỏ đồng peso đang mất giá nhanh và ôm lấy đồng USD.

 

Được thúc đẩy bởi việc in tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách chính phủ, lạm phát ở Argentina trong tháng 4 vừa qua là 109% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1991. Bộ Kinh tế nước này cho biết các biện pháp khẩn cấp sắp công bố sẽ bao gồm việc Ngân hàng Trung ương can thiệp vào thị trường ngoại hối để ngăn đà rớt giá của đồng peso.

Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa cũng đang cố gắng thuyết phục IMF thúc đẩy việc giải ngân các khoản vay đã thỏa thuận và sẽ tới Trung Quốc vào ngày 29/5 để tìm cách sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều hơn trong ngoại thương. Tháng trước, Argentina đã kích hoạt một giao dịch hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc, cho phép nước này thanh toán hơn 1 tỉ USD hàng nhập khẩu trong tháng này bằng đồng nhân dân tệ.

IMF đã thể hiện sự khoan dung đối với Argentina trong năm qua, cho phép nước này có nhiều thời gian hơn trong các mục tiêu tăng dự trữ ngoại hối và giảm in tiền nhằm đổi lấy khoản cứu trợ 44 tỉ USD. Tuy nhiên, khó có chuyện IMF sẽ đẩy nhanh việc giải ngân tiền cứu trợ vì chỉ còn vài tháng nữa là bước vào cuộc bầu cử có thể mang tính chất bước ngoặt của Argentina, mà ở đó Chính phủ hiện tại có thể hứng thất bại.

Ông Massa cũng có kế hoạch cho phép nhập khẩu lương thực với mức thuế bằng 0 để cố gắng giảm lạm phát, lần đầu tiên một quốc gia đang là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới có động thái như vậy. Chính phủ cũng sẽ hạ lãi suất trong một chương trình nhà nước dành cho người dân vay tín dụng để chi tiêu vào những sản phẩm sản xuất trong nước, nhằm thúc đẩy nền sản xuất trong nước.

Gói biện pháp mới không phải là một bước ngoặt của Argentina, mà chỉ là một nỗ lực nhằm tái khẳng định chính sách can thiệp mạnh tay của nhà nước vào nền kinh tế. Cho tới thời điểm hiện tại, chính sách này chưa phát huy tác dụng như mong muốn trong việc kéo lạm phát xuống hay thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngược lại, chính sách này đi kèm với nhiều rủi ro, bao gồm lãi suất tăng liên tục khiến cho số tiền lãi phải trả cho khối nợ khổng lồ trong nước ngày càng lớn hơn.

Ông Hector Torres, cựu Giám đốc Điều hành IMF kiêm nhà ngoại giao người Argentina, đang làm việc tại tổ chức tư vấn CIGI của Canada, cho biết: “Đây chỉ là động thái câu giờ”.

“Tôi không phản đối việc các ngân hàng trung ương sử dụng dự trữ ngoại hối để làm dịu các biến động và chống lại các nhà đầu cơ tiền tệ. Nhưng Argentina đã cạn dự trữ và vay IMF quá nhiều, nước này chẳng tiếp cận nổi với thị trường vốn. Trong hoàn cảnh như vậy, việc vay ngoại tệ từ IMF để bán ra nhằm bảo vệ một mức tỉ giá không bền vững chính là hành động bất cẩn. Cách làm này chỉ mời gọi các nhà đầu cơ đặt cược vào một vụ vỡ nợ mới”, ông Hector Torres cho biết.

Các nhà kinh tế đã chỉ trích việc kiểm soát ngoại hối và giá cả của chính phủ vì đã tạo ra những biến động lớn, ngăn cản đầu tư và làm suy giảm sản xuất. Nhiều nhà dự báo cho rằng Argentina sẽ bước vào suy thoái trong năm nay, với Oxford Economics dự báo GDP sẽ giảm 1,6%, triển vọng tồi tệ nhất đối với bất kỳ nền kinh tế lớn nào của Mỹ Latinh.

Có thể bạn quan tâm:

Những điểm nhấn đáng chú ý khi đà phục hồi của Trung Quốc đang giảm

Nguồn FT