Thứ Bảy | 11/05/2013 06:10

Argentina: Mua trái phiếu hay đi tù?

Đề nghị được Tổng thống Argentina đưa ra nhằm huy động tiền không khai báo trong dân cho các dự án năng lượng của nước này.
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner muốn những người trốn thuế, đang che giấu khoảng 160 tỷ USD, hỗ trợ tài chính cho những tham vọng sản xuất dầu của nước này. Bà đề nghị: Mua trái phiếu 4% hay đối mặt với khả năng vào tù.

Cơ quan thuế tuyến bố kế hoạch hôm 7/5, nhấn mạnh thỏa thuận chia sẻ thông tin với 40 quốc gia và cảnh báo người dân Argentina không sử dụng kẽ hở ân xá 3 tháng sẽ khiến họ có nguy cơ bị phạt hoặc bắt giam.

Những người trốn thuế có 2 lựa chọn cho tiền của mình và cách duy nhất để mang lại lợi nhuận là trái phiếu bằng USD đáo hạn năm 2016 nhằm tài trợ cho YPF SA, hãng dầu quốc gia Argentina. Lãi suất 4% bằng 1/4 lợi suất trung bình trái phiếu Argentina (13,85%) và thấp hơn mức 4,6% của các thị trường mới nổi.

Một năm sau khi thu về YPF, bà Fernandez đang đổ thêm tiền vào ngành năng lượng của nước này trong khi chính phủ đấu tranh để thúc đẩy tăng trưởng từ nguồn dự trữ dầu đá phiến lớn thứ 3 thế giới. Việc Argentina cam kết bơm 2 tỷ USD từ dự trữ ngân hàng trung ương vào các khoản đầu tư năng lượng và chi phí vay lên cao nhất trong số các nền kinh tế mới nổi đã ngăn nước này phát hành trái phiếu ra nước ngoài. Chính phủ đang để mắt tới hàng tỷ đô la không được khai báo mà người dân Argentina đang giữ để tăng lượng dự trữ quốc gia hiện đang thấp nhất 6 năm.

"Giới chức cần thực hiện các bước để mở rộng nguồn lực bên ngoài trong lĩnh vực năng lượng và tài trợ cho Bộ Tài chính và các chính quyền địa phương, chuyên gia phân tích của Barclay - Sebastian Vargas nhận định. Sự ân xá không phải là yếu tố tiêu cực cho thị trường nhưng gây thất vọng bởi họ không làm gì để giải quyết khó khăn về cán cân thanh toán.

Một quan chức báo chí của cơ quan thuế liên bang Argentina từ chối bình luận trong một bức thư điện tử về việc chính phủ chờ đợi mức thu về bao nhiêu từ lệnh ân xá này.

Đại diện truyền thông báo chí bộ Kinh tế Argentina, Norma Madeo không trả lời thư điện tử và tin nhắn điện thoại từ Bloomberg với câu trả hỏi tương tự. Đại diện của YPF cũng từ chối bình luận mức độ ảnh hưởng của kế hoạch này tới công ty.

Argentina có ít nhất 160 tỷ USD nguồn tiền không khai báo, tương đương khoảng 36% tổng thu nhập quốc dân (GDP), và 40 tỷ USD đang được giấu trong nước, Thứ trưởng Kinh tế Axel Kicillof phát biểu hôm 7/5 tại buổi họp báo tuyên bố về quyết định ân xá.

Nhiều người dân Argentina giấu tài sản để tránh thuế thu nhập 35% và khoản thế tới 1,25% tài sản cá nhân của họ. Các tài sản không khai báo cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ nước này. Năm 1989, Argentina đã thu hồi các chứng nhận tiền gửi ngân hàng để đổi lấy trái phiếu và năm 2002 chuyển tiền gửi bằng USD sang đồng peso.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện