Thứ Sáu | 15/06/2012 11:04

Argentina kháng nghị Anh lên Liên Hợp Quốc vì tranh chấp quần đảo Falkland

Quyết định đệ trình tranh chấp quần đảo với Anh lên Liên Hợp Quốc là động thái mới nhất để khẳng định chủ quyền trên quần đảo Falkland của Argentina.
Hôm qua (15/6), Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã có mặt tại Ủy ban phi thực dân hóa của Liên Hợp Quốc để kháng nghị về việc quần đảo Falkland thuộc lãnh thổ của nước mình và Anh không có quyền cai trị.

Quần đảo Falkland (còn gọi là Malvinas) nằm cách bờ biển Argentina khoảng 500 km và cách Anh gần 8.000 km, giàu tiềm năng khai thác dầu khí. Theo ước tính của các chuyên gia vùng biển đảo với dự trữ hơn 60 tỷ thùng dầu này trong tương lai sẽ trở thành kho báu tài nguyên của khu vực Nam Đại Tây Dương.

Các phái viên Liên Hợp Quốc cho biết Tổng thống Fernandez yêu cầu Ủy ban đặc biệt về phi thực dân hóa tổ chức 1 phiên điều trần về quần đảo này đúng vào ngày kỷ niệm 30 năm kết thúc cuộc chiến tranh Falkland, vốn nổ ra năm 1982, khi chính quyền quân sự ở Buenos Aires tiến chiếm quần đảo tranh chấp nhằm chấm dứt quyền cai trị của Anh.

Bà Fernandez cho biết thực tế Anh vẫn đang nắm quyền cai trị và đang có kế hoạch quân sự hóa khu vực nam Đại Tây Dương, quanh quần đảo Falkland.

Trước đó, Tổng thống Argentina cũng đã gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, người đề nghị hòa giải tranh chấp của Argentina với Anh về quần đảo Falkland nếu 2 bên yêu cầu.

Về phía Anh, Thủ tướng David Cameron hôm qua (14/6) cũng cảnh báo Argentina rằng "không có đàm phán" và Luân Đôn đã "sẵn sàng" để bảo vệ quần đảo Falkland.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện