Thứ Tư | 23/07/2014 12:06

Argentina có thể vỡ nợ sau 1 tuần nữa

Đàm phán giữa chính phủ Argentina và các chủ nợ có nguy cơ bất thành, và sẽ buộc Argentina tuyên bố vỡ nợ.
Financial Times hôm nay 23/7 dẫn lời các luật sư của chính phủ Argentina cho hay, đàm phán dàn xếp kéo dài 12 tiếng giữa chính phủ Argentina và các chủ nợ nhằm cho phép chính phủ nước này chỉ thanh toán lãi vay vào hạn chót 30/7 có nguy cơ không thành.

Trước đó, hôm 21/7, chính phủ Argentina một lần nữa đề nghị tòa án Mỹ hoãn đưa ra phán quyết buộc họ thanh toán nợ cho một nhóm quỹ đầu tư phòng hộ. Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ yêu cầu này. Chủ nợ của Argentina là các quỹ đã từ chối tham gia vào đợt tái cơ cấu nợ của chính phủ Argentina sau vụ vỡ nợ năm 2001 của Argentina.

Thẩm phán Thomas Griesa đã yêu cầu các nhà đàm phán của Argentina và chủ nợ làm việc với bên trung gian do tòa chỉ định cho đến khi tìm kiếm được giải pháp chung. Cuộc nhóm họp giữa các bên và bên trung gian dự kiến diễn ra hôm nay 23/7 tại New York.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, hậu quả vỡ nợ ở một quốc gia đang suy thoái và lạm phát cao chót vót như Argentina sẽ rất nặng nề. Tuyên bố vỡ nợ có thể dẫn đến tình trạng sụp đổ giá trái phiếu, đẩy lợi suất trái phiếu lên mức 2 con số.

Nicolas Dujovne, chuyên gia kinh tế tại Buenos Aires, dự đoán, vỡ nợ có thể khiến GDP của Argentina giảm tới 2,5% trong năm nay, trong khi nếu tránh vỡ nợ, GDP chỉ giảm 1-1,5%.

Nguồn Theo DVO/FT


Sự kiện