Thứ Ba | 28/05/2013 14:45

Argentina, Chile sơ tán dân khẩn cấp vì nguy cơ núi lửa phun trào

Chính phủ Argentina và Chile vừa ban hành báo động đỏ và gấp rút sơ tán khoảng 3.000 người khi núi lửa Copahue có dấu hiệu phun trào.
Bộ trưởng an ninh và nội vụ Chile Andres Chadwick cho biết các hoạt động trong lòng địa chất cho thấy một vụ phun trào ở núi lửa Copahue sẽ sớm xảy ra. Để đối phó trước tình hình, các quan chức nước này bắt đầu cho sơ tán khoảng 2.240 người, 460 gia đình trong vòng bán kính 25 km xung quanh núi lửa.

Văn phòng khẩn cấp Chile cho biết quá trình sơ tán có thể kéo dài trong 48 giờ, song có thể bị trì hoãn vì mưa lớn.

Trong khi đó, chính phủ Argentina cũng ban bố lệnh báo động đỏ hôm qua 27/5, khi hoạt động địa chấn quanh núi lửa gia tăng. Khoảng 600 người từ thị trấn Caviahue cho tới thành phố lân cận Loncopue đã được lệnh di tản bắt buộc.

Theo Ủy ban khủng hoảng Neuquen, núi lửa Copahue tuy chưa phun trào, song hoạt động địa chấn đã tăng lên, đó là lý do khiến chính phủ Argentina phải sơ tán dân cư trước để phòng ngừa.

Núi lửa Copahue là ngọn núi nằm giữa biên giới 2 nước Chile và Argentina. Ngọn núi cao hơn 2.900m, nằm trong dãy núi Andes Cordillera, vắt ngang khu vực Bio Bio của Chile và tỉnh Neuquen của Argentina.

Vụ phun trào mạnh gần đây nhất của núi Copahue là vào năm 1992. Trong năm 2002, hoạt động địa chất của ngọn núi này cũng từng lên rất cao, bộ khai thác mỏ Chile cho biết.

Nguồn USA Today/Dân Việt


Sự kiện