Thứ Hai | 12/11/2012 10:48

Argentina bị phán quyết phải trả nợ cho những quỹ đầu cơ trái phiếu

Dù đưa ra những tuyên bố cứng rắn không trả nợ cho những quỹ dạng này, Argentina có thể sẽ không thực hiện được sau phán quyết của tòa án Mỹ.
Thẩm phán tại tòa án Mỹ đã tuyên bố Argentina không nên xem xét việc từ chối trả nợ cho các trái chủ do họ không tham gia vào việc tái cấu trúc nợ trong cuộc khủng hoảng vỡ nợ của quốc gia này.

Phiên tòa cho rằng Argentina đã phân biệt các trái chủ khi đối xử không công bằng với các trái chủ không tham gia tái cấu trúc nợ.

Đồng thời, thẩm phán cấp quận Thomas Griesa nói rằng Argentina không được tìm kiếm phương pháp nào để từ chối trả nợ cho những trái chủ kể trên.

Trước đó, tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner nói rằng nước mình sẽ không "chi một xu" cho những quỹ đầu tư tham lam.

Những trái chủ được bà Kirchner ám chỉ bao gồm quỹ Elliott Management đại diện là chi nhánh NML Capital và quỹ Aurelius Capital Management. Hai đơn vị này kiện để đòi lại khoản nợ 1,4 tỷ USD.

Thẩm phán Griesa cũng sẽ xem xét giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan tới việc ngày 2/12 tới đây Argentina phải trả khoản đầu tiên trong tổng số 3 khoản nợ tổng giá trị lên tới 3 tỷ USD cho các trái chủ.

Tiếp sau đó, ngày 15/12, Argentina sẽ phải trả khoản tiền lớn nhất cho trái phiếu có lãi suất neo với tốc độ tăng trưởng GDP phát hành năm 2005 và 2010.

Vụ việc này đe dọa tới xếp hạng tín nhiệm quốc gia khi S&P đã hạ bậc tín nhiệm nợ chính phủ Argentina.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện