Thứ Tư | 30/07/2014 13:30

Argentina - 24h cho cơ hội cuối cùng

Nếu không thể trả nợ và không đạt được bất cứ thỏa thuận nào trong 24h tới, Argentina-nền kinh tế lớn thứ 3 Nam Mỹ sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ lần thứ 2 trong vòng 13 năm.
Argentina phải thanh toán 1,33 tỷ USD trong vòng 24 giờ tới để tránh lâm vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật. Bộ trưởng Kinh tế Argentina Axel Kicillof hiện đang ở New York để đàm phán vơ hội cuối cùng với nhà trung gian hòa giải Mỹ Dan Pollack.

NML (công ty con của quỹ Elliot) và Aurelius - 2 "quỹ kền kền" vẫn giữ nguyên tuyên bố Argentina phải hoàn trả bình thường các khoản vay trước ngày cuối cùng của tháng 7.

Các “quỹ kền kền” thường mua nợ của các doanh nghiệp hoặc nhà nước đang gặp khó khăn tài chính trên thị trường thứ cấp với giá thấp hơn nhiều giá trị sổ sách và sau đó, thông qua tranh tụng tại tòa án nhằm tìm cách thu lại toàn bộ giá trị sổ sách cùng với lãi suất và tiền phạt.

Tòa án Tối cao của Mỹ đã ra phán quyết buộc Argentina phải thanh toán 1,33 tỷ USD cho 2 "quỹ kền kền" trên, bao gồm tiền trả nợ trái phiếu chính phủ và tiền phạt. Sau đó, Argentina đã đâm đơn kháng cáo nhưng bị Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ vào ngày 17/6.

Nguy cơ vỡ nợ tăng cao khiến cho tổ chức xếp hạng tín dụng Standard and Poor's ra quyết định hạ 2 bậc xếp hạng nợ của Argentina trong cùng ngày (17/6). Qua đó, đưa quốc gia Nam Mỹ xuống mức xếp hạng mới là "CCC-" (dưới mức khuyến khích đầu tư 9 bậc) với triển vọng "tiêu cực". Hiện tại, Argentina là quốc gia có xếp hạng thấp nhất theo hệ thống đánh giá củaStandard and Poor's.

Các cuộc thảo luận cho đến nay vẫn chưa đạt được bất kỳ kết quả nào. Bộ trưởng Axel Kicillof cho biết vào cuối ngày hôm qua 29/7: "Cuộc họp đã tạm nghỉ đến ngày 30/7, nhưng chúng tôi chưa biết thời gian cụ thể. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc một cách nghiêm túc nhất trước vấn đề nghiêm trọng này".

Trước đó vào sáng 29/7, cuộc gặp giữa phái đoàn của Argentina với nhà hòa giải Pollack đã không thành công sau 3 giờ thương thảo. Trong buổi họp báo ngày, người đứng đầu Văn phòng nội các Argentina Jorge Capitanich cho biết: "Chúng tôi hy vọng vào tiến triển của các cuộc đàm phán, nhưng điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi".

Sau một loạt những thất bại tại tòa án Mỹ, nền kinh tế lớn thứ 3 Nam Mỹ sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ lần thứ 2 trong vòng 13 năm nếu không hoàn trả đầy đủ số tiền vay từ các quỹ kền kền - bên đã từ chối gia hạn thời hạn trả nợ cũng như giảm nghĩa vụ nợ mà Argentina đã vay kể từ lần vỡ nợ trước đó vào năm 2001.

Nguồn Theo DVO/Le Monde


Sự kiện