Thứ Năm | 30/08/2012 07:31

Ảrập Xêút viện trợ 1 tỷ USD cho Yemen

Ảrập Xêút sẽ cung cấp 1 tỷ USD cho Yemen đễ khắc phục hệ thống tiền tệ của nước này sau hơn 1 năm hỗn loạn.
Số tiền này sẽ được chuyển đến một tài khoản tiền gửi tại ngân hàng trung ương Yemen và thêm một thỏa thuận khác sẽ được ký tại hội nghị các nhà tài trợ diễn ra ở Riyadh vào ngày 4/9 tới, bộ trưởng kế hoạch và hợp tác quốc tế Mohammed al-Saadi cho biết trên hãng thông tấn nhà nước Saba.

"Quỹ phát triển của Ảrập Xêút nhằm mục đích hỗ trợ sự ổn định tiền tệ và tăng cường các nỗ lực của chính phủ nhằm đối mặt với những thách thức kinh tế", bộ trưởng Mohammed al-Saadi cho biết. Đồng thời ông cũng nói thêm rằng Yemen hy vọng nhận được sự hỗ trợ tương tự từ các nước khác đễ hỗ trợ đồng tiền rial.

Cuộc biểu tình chống chính phủ và tình trạng bất ổn chính trị kéo dài 1 năm đã khiến nhà lãnh đạo Yemen Ali Abdullah Saleh phải từ chức vào tháng 2, khiến nhà nước bán đảo Ả rập đứng bên bờ vực phá sản.

Tỷ lệ thất nghiệp lên tới 50% tại Yemen, đất nước có khoảng 42% trong số 24 triệu người sống ít hơn 2 USD/ngày.

Tỷ giá rial so với USD khoảng 205-210 rial/USD trong tuần này, ổn định hơn so với 243 rial/USD trong cuộc khủng hoảng chính trị. Trong những năm trước, đồng rial giao dịch dưới 200 rial/USD, sự mất giá của đồng tiền và lạm phát đã dẫn đến khủng hoảng lương thực trong quốc gia có thu nhập bình quân đầu người là 2.300 USD/năm.

Trước đó, các quốc gia láng giềng vùng Vịnh giàu tài nguyên và các nước phương Tây đã cam kết hỗ trợ hơn 4 tỷ USD trong tháng 5 nhằm giúp Yemen giải quyết vấn đề thảm họa nhân đạo và ổn định nhà nước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện