Thứ Sáu | 29/06/2012 06:43

Ảrập Xêút mở đường ống dẫn dầu cũ đối phó Iran đóng eo biển Hormuz

Ảrập Xêút lặng lẽ tân trang đường ống dẫn dầu, đảm bảo các đường ống thay thế nhằm chống lại đe dọa đóng eo biển Hormuz của Iran.
Ảrập Xêút mở đường ống dẫn đầu cũ được xây bởi Iraq ngang qua các tuyến đường biển vùng Vịnh, đưa phạm vi xuất khẩu dầu của Riyadh đến tận biển Đỏ nhằm chống lại đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz của Iran, nguồn tin công nghiệp phương Tây cho Reuters biết.

Mỗi ngày có khoảng 1,65 triệu thùng dầu đã được vận chuyển vào kho trữ tại  Mu'ajjiz gần Yanbu trên Biển Đỏ ít nhất trong 4 tháng qua, nguồn tin này cho biết.

Ảrập Xêút cùng các nước phương Tây đã tăng áp lực nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran. Lệnh cấm vấn của Liên minh châu Âu cấm các nước nhập khẩu dầu từ Tehran sẽ có hiệu lực đầy đủ vào ngày 1/7, đánh trực tiếp vào nguồn doanh thu chính của nước này.

Động thái mở rộng các tuyến đường xuất khẩu dầu của Ảrập Xêút là dấu hiệu cho thấy các quốc gia trong khu vực chuẩn bị đối phó với những khó khăn khi lệnh cấm nhập dầu từ Iran có hiệu lực.

Đường ống dẫn dầu của Iraq ở Ảrập Xêút (IPSA) đã bị đóng sau khi tàu chở dầu đã bị tấn công trên vùng Vịnh bởi cả 2 phía trong suốt cuộc chiến tranh Iran-Iraq, và đã không vận chuyển dầu thô của Iraq từ khi Saddam Hussein xâm lược Kuwait vào năm 1990.

Ảrập Xêút tịch thu đường ống dẫn dầu này vào năm 2001 như một khoản bồi thường đối với món nợ của Baghdad và quốc gia này đã sử dụng đường ống để vận chuyển khí đốt cho nhà máy điện ở phía tây trong vài năm qua.

Iran đe dọa chặn eo biển Hormur vào tháng 1 để trả đũa châu Âu và Mỹ cấm nước này xuất khẩu dầu nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân.

Eo biển Hormuz là điểm quá cảnh quan trọng cho các nguồn năng lượng toàn cầu. Hơn 1/3 xuất khẩu dầu đường biển của thế giới đi qua eo biển hẹp Hormuz từ các mỏ dầu của Ả rập Xê út, Iran, Kuwait, Iraq, UAE và Qatar. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Qatar cũng được vận chuyển qua Hormuz.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện