Thứ Bảy | 07/03/2015 14:59

Apple vào chỉ số Dow Jones, thế chân của AT&T

Chỉ số công nghiệp Dow Jones sẽ kết nạp cổ phiếu hãng công nghệ khồng lồ Apple để thay thế cho cổ phiếu hãng viễn thông AT&T.

Thông báo trên được S&P Dow Jones Indices, đơn vị sở hữu chỉ số Dow Jones của hãng McGraw Hill Financial, đưa ra ngày 6/3, trong đó cho thấy đợt tái cơ cấu sẽ diễn ra sau giờ đóng cửa ngày 18/3 và có hiệu lực vào ngày 19/3.

Đây sẽ là lần thay đổi cơ cấu của chỉ số Dow Jones lần đầu tiên kể từ tháng 9/2013, khi các cổ phiếu Goldman Sachs, Nike và Visa thay thế các cổ phiếu Alcoa, Bank of America và Hewlett Packard trong chỉ số này.

Sự thay đổi này diễn ra do một loạt vụ chia tách cổ phiếu, trong đó Visa chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 4:1, Apple với tỷ lệ 7:1 (có hiệu lực vào tháng 6 tới). Việc điều chỉnh giá sau chia tách của cổ phiếu Visa sẽ diễn ra vào ngày 19/3, cùng ngày với việc thay thế AT&T bằng cổ phiếu Apple, sẽ làm giảm tỷ trọng của ngành công nghệ thông tin trong chỉ số Dow Jones, vì thế việc thêm Apple sẽ giúp bù đắp tỷ trọng đó.

Trước khi Apple được chia tách năm 2014, cổ phiếu được giao dịch với mức 600 USD/cổ phiếu – một mức giá được cho là quá cao và sẽ chi phối chỉ số Dow Jones. Việc chia tách với tỷ lệ 7:1 giúp mức giá của Apple sát với giá của các cổ phiếu khác trong chỉ số Dow Jones hơn.

Là doanh nghiệp lớn nhất thế giới và là cổ phiếu hàng đầu trong ngành công nghệ, Apple chắc chắn là một sự lựa chọn phù hợp cho chính sách Dow Jones.

Việc loại cổ phiếu AT&T có 2 lý do. Thứ nhất, cổ phiếu công công ty viễn thông này thuộc loại có mức giá thấp nhất. Thứ hai, ngành viễn thông chi phối quá lớn chỉ số Dow Jones.

Việc tái cấu trúc này được cho là không làm thay đổi mức độ của chỉ số Dow Jones.

Sau thông báo trên, cổ phiếu của Apple tăng giá 0,2%, còn cổ phiếu AT&T giảm 1,3%.

Nguồn NDH