Sự đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods, được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Gia Khánh Thứ Hai | 26/12/2022 11:21

Apple sẽ sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

Trong nhiều thập kỷ, Apple coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất, nhưng công thức chiến thắng đó đã đạt đến điểm khủng hoảng trong năm nay.

Apple được cho là đang lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm tới, trong một nỗ lực đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc vì căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo Nikkei Asia, Apple đã yêu cầu Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu của mình, nhanh chóng chuẩn bị để có thể lắp ráp MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5 năm sau. Apple đã làm việc để gia tăng các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của họ, nhưng để làm như vậy cho sản phẩm cuối cùng, MacBook, Apple đã phải mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp.

"Sau khi thay đổi địa điểm sản xuất MacBook, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc... iPhone ở Ấn Độ, MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam. Mục tiêu của Apple là tất cả sản phẩm đều có thể chuyển một phần dây chuyền ra khỏi Trung Quốc." Một nguồn thạo tin chia sẻ với Nikkei Asia.

 

Công ty đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại quốc gia này. 

Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh không chỉ căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn cả sự gián đoạn sản xuất do chính sách Zero-COVID và các bất ổn chồng chéo do chính sách nới lỏng đột ngột của Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Đối với Trung Quốc, việc mất vị thế trong dây chuyền sản xuất MacBookcũng đồng nghĩa vị thế công xưởng của thế giới bị đe dọa. Các công ty công nghệ hàng đầu từ Apple, HP, Dell đến Google và Meta đều đã thực hiện ít nhất một kế hoạch rời Trung Quốc. Trước đó, hầu hết máy chủ trung tâm dữ liệu của Google, Meta, Amazon và Microsoft đã chuyển sang Đài Loan, Mexico hoặc Thái Lan.

Một Giám đốc điều hành của Inventec, nhà cung cấp chính cho HP và Dell, cho biết: “Nhìn chung, lợi ích sản xuất chi phí thấp của Trung Quốc đang mờ dần và nhiều khách hàng Mỹ hiện muốn có một số địa điểm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc. Đây là xu hướng đang tăng tốc rất nhanh đối với hầu hết các thương hiệu toàn cầu và sẽ không có khả năng thay đổi trong tương lai."

Trong nhiều thập kỷ, Apple coi Trung Quốc là cơ sở lắp ráp quan trọng nhất của mình, nhưng công thức chiến thắng đó đã đạt đến điểm khủng hoảng trong năm nay. Khi đầu năm, các nhà máy sản xuất MacBook, iPhone ở Thượng Hải bị phong toả vì COVID-19. Đến tháng 11, Apple lần đầu phát đi cảnh báo, thừa nhận iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ bị trễ hẹn với người dùng do các bất ổn tại nhà máy Foxconn Trịnh Châu.

Ông Chiu Shih-fang, Nhà phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết những thay đổi đối với chuỗi cung ứng công nghệ là không thể đảo ngược.

Ông Chiu cho biết các chính sách nghiêm ngặt về COVID của Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và hiện nó đang diễn ra nhanh hơn so với những gì các nhà điều hành ngành và nhà phân tích thị trường nghĩ cách đây vài năm, đồng thời cho biết thêm rằng căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng cũng đóng một vai trò nào đó.

"Không ai muốn doanh nghiệp của mình bị mắc kẹt và bị ảnh hưởng nặng nề chỉ vì hoạt động sản xuất quá tập trung vào một chỗ. Từ lớn đến nhỏ, các nhà cung cấp giờ đây đều cần có giải pháp để đối mặt với thực tế toàn cầu mới này.", ông Chiu nhận định.

Sự đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods, được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Công ty cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm nay.

Theo Nikkei Asia, Apple đặt mục tiêu tăng đáng kể sản lượng iPhone từ Ấn Độ trong năm nay và năm tới, với mục đích biến quốc gia này thành một cơ sở sản xuất quan trọng khác cho các thiết bị. Apple cũng đặt mục tiêu chuyển một số hoạt động sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm:

 25 quốc gia nhận thị thập nhập cư Mỹ nhiều nhất

Nguồn Nikkei Asia