Năng suất sản xuất tổng thể tại Ấn Độ cao hơn 50%. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 03/09/2024 10:57

Apple mở rộng sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Apple tăng cường sản xuất iPhone tại Ấn Độ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Apple đã bắt đầu sản xuất các dòng iPhone mới, bao gồm cả dòng Pro, tại Ấn Độ chỉ sau vài ngày kể từ khi bắt đầu sản xuất các phiên bản cao cấp tại Trung Quốc. Điều này cho thấy nỗ lực của tập đoàn công nghệ Mỹ trong việc xây dựng chuỗi cung ứng ngoài nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Theo hai nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này, việc sản xuất iPhone tại Ấn Độ không chỉ để giảm thiểu ảnh hưởng từ bất ổn chính trị, mà còn phản ánh tiến bộ công nghệ của mạng lưới cung ứng Ấn Độ trong những năm gần đây.

Trước đây, Trung Quốc sản xuất các mẫu iPhone mới nhất và cao cấp, trong khi các nhà cung cấp tại Ấn Độ chỉ nhận được đơn đặt hàng cho các phiên bản thấp hơn hoặc cũ hơn. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi khi Apple tìm kiếm sự bền vững cho chuỗi cung ứng của công ty.

Có khoảng 30 triệu chiếc iPhone đã được lắp ráp tại Ấn Độ trong năm 2023, trong khi khoảng 18 triệu chiếc được sản xuất tại đây chỉ trong nửa đầu năm 2024. Những sản phẩm này không chỉ dành riêng cho thị trường Ấn Độ mà còn được xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ.

“Ấn Độ đã hưởng lợi khi trở thành một trong những địa điểm lắp ráp điện thoại thông minh chính bên ngoài Trung Quốc. Điều này đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu lớn muốn đa dạng hóa quy trình sản xuất và khai thác thị trường Ấn Độ”, ông Ivan Lam, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, cho biết.

 

Dù vậy, ông Lam cho biết trong vài năm tới, sự tăng trưởng của Ấn Độ sẽ chủ yếu tập trung vào việc lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Việc sản xuất các linh kiện điện tử và cơ khí có giá trị cao vẫn tập trung ở Trung Quốc. Dù Ấn Độ đã có những tiến bộ về hiệu quả, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, nhưng vẫn chưa thể sánh kịp khả năng của Trung Quốc.

Thực tế, việc chuyển dịch này vẫn gặp một số khó khăn. Các nguồn tin cho biết, mặc dù đã có nhiều thành tựu đáng kể trong năm nay, phần lớn các phiên bản iPhone mới nhất vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc do quá trình học hỏi kéo dài hơn và việc chuyển giao nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng sang Ấn Độ diễn ra chậm hơn dự kiến. Việc nhập khẩu lao động và thiết bị từ Trung Quốc cũng đòi hỏi quá trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn, gây thêm khó khăn trong việc đa dạng hóa.

Theo giới chuyên môn, mỗi khi ra mắt sản phẩm, Apple thường ưu tiên sự ổn định của chuỗi cung ứng. Phần lớn các phiên bản iPhone cao cấp vẫn được sản xuất tại Trung Quốc để đảm bảo chuỗi cung ứng suôn sẻ trước sự kiện Black Friday, ngày mua sắm lớn tại Mỹ vào tháng 11 hằng năm.

Ông You Liu, Chủ tịch Foxconn, nhà cung cấp chính cho iPhone, cho biết năng suất sản xuất tổng thể tại Ấn Độ chắc chắn cao hơn 50%. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số cụ thể về năng suất ở quốc gia này.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt tại Trung Quốc, Apple đã chuyển trọng tâm sang thị trường lớn tại Ấn Độ, nơi mà hãng ghi nhận mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong lô hàng điện thoại trong quý đầu tiên của năm 2024. Công ty cũng đã đạt doanh thu kỷ lục tại Ấn Độ trong quý kết thúc vào ngày 30/3. Ở phân khúc cao cấp nhất, bao gồm các sản phẩm có giá trên 800 USD, Apple chiếm 69% thị phần, so với 31% của Samsung Electronics.

Có thể bạn quan tâm:

Các chuỗi F&B Trung Quốc đổ bộ quốc tế

Nguồn Nikkei Asia