Thứ Tư | 24/04/2013 22:20

Apple mất xếp hạng tín dụng đỉnh bất chấp lượng tiền mặt khổng lồ

Hai hãng xếp hạng tín dụng Moody's và S&P cùng hạ xếp hạng tín dụng của Apple sau tin hãng quyết định vay tiền để đền bù thiệt hại cho cổ đông.
Một bảng cân đối kế toán không nợ với tiền mặt nhiều hơn tất cả các doanh nghiệp Mỹ xếp hạng AAA cộng lại không giúp Apple có được xếp hạng tín dụng cao nhất trên thị trường trái phiếu khi hãng sản xuất iPhone chuẩn bị vay mượn để làm giàu cho các cổ đông.

Apple, với khoảng 145 tỷ USD tiền mặt, hôm qua cho biết dự kiến vay nợ để hoàn lại 100 tỷ USD cho cổ đông sau khi cổ phiếu giảm 42%.

Hai hãng xếp hạng tín dụng hàng đầu là Moody's và Standard & Poor's (S&P) đã phản ứng lại thông tin trên bằng cách loại Apple khỏi nhóm xếp hạng tín dụng hàng đầu, đại diện của Moody's Gerald Granovsky chỉ ra rằng sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng là một nguy cơ đối với hoạt động kinh doanh của Apple.

Động thái trên khiến Apple có xếp hạng tín dụng thấp hơn Microsoft, Johnson & Johnson, Exxon Mobil Corp. và Automatic Data Processing Inc, các hãng hiện có tổng nợ lên tới 42 tỷ USD, chiếm khoảng 13% tài sản của họ. Apple có thể vay nhiều hơn 17 tỷ USD và vẫn duy trì tỷ lệ thấp hơn số đó, Bloomberg cho biết.

Chuyên gia phân tích của Moody's trả lời Bloomberg qua điện thoại :"Bạn có một công ty ở trong một ngành công nghiệp biến động lớn, có thể dễ dàng tăng nợ lên 50 tỷ USD. Chỉ dựa trên điều đó, nó không có vẻ giống một doanh nghiệp xếp hạng AAA".

Moody's hiện xếp hạng Apple ở mức đầu tư cao thứ hai Aa1 còn S&P đặt xếp hạng AA+ tương đương.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện