Thứ Năm | 25/10/2012 10:16

ANZ lãi gần 6 tỷ USD năm tài khóa 2012

Lợi nhuận ròng năm 2012 của ngân hàng lớn thứ 3 Australia đạt kỷ lục dù lợi nhuận từ hoạt động cho vay giảm mạnh.
Trong báo cáo đưa ra hôm nay 25/10, ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group (ANZ), ngân hàng lớn thứ 3 Australia tính theo giá trị thị trường, cho biết lợi nhuận ròng năm tài khóa 2012 (kết thúc vào ngày 30/9) tăng 6% lên 5,66 tỷ AUD (tương đương 5,86 tỷ USD).

Đây là mức lợi nhuận kỷ lục của ngân hàng này, nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo trước đó của 11 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg rằng lợi nhuận mà ANZ sẽ đạt trong năm tài khóa 2012 là 5,96 tỷ AUD.

Giám đốc điều hành ANZ Michael Smith cũng nói thêm: “Với tình hình kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn, chúng tôi thấy rõ rằng môi trường kinh doanh tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của hậu khủng hoảng tài chính thế giới sẽ còn tiếp tục trong tương lai gần. Các tổ chức tài chính sẽ phải vận hành với mức vốn luật định, chi phí vốn và chi phí thanh khoản cao hơn. ANZ có chiến lược đúng đắn là tập trung vào các thị trường đang phát triển mạnh trong khu vực và chúng tôi đã có những điều chỉnh cần thiết về mặt cấu trúc, trong đó bao gồm việc tập trung vào nâng cao năng suất hoạt động và sử dụng hiệu quả đồng vốn".

“Mặc dù môi trường kinh doanh năm 2013 vẫn còn nhiều thách thức ở một số khu vực, với chiến lược phát triển độc đáo cộng với đà phát triển mà chúng tôi đã đạt được để thích ứng với những thay đổi của điều kiện thị trường, ANZ sẵn sàng bước vào năm 2013 tiếp tục mang lại giá trị và tăng trưởng cho các cổ đông,” ông Smith nói.

Trong báo cáo, ANZ cho biết đang cố gắng thúc đẩy nhu cầu tiết kiệm và tín dụng tại các thị trường mới nổi trong bối cảnh tăng trưởng cho vay theo hộ gia đình đang chậm lại. Trong khi đó, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của ANZ, cơ sở chủ yếu để xác định lợi nhuận của các ngân hàng, đã giảm 60 điểm cơ bản xuống 15,6% do ngân hàng phải tăng mức vốn cơ bản vì lý do quy định và lãi suất giảm.

Trong tháng này, Ngân hàng trung ương Australia đã cho hạ lãi suất cho vay xuống 3,25%, thấp nhất kể từ năm 2009, với mục tiêu hỗ trợ phục hồi chi tiêu và củng cố thị trường nhà ở. Ngay sau điều chỉnh này, lượng tiền gửi đã tăng tới 12% trong khi các khoản vay cũng tăng tới 8%, ANZ cho biết.

ANZ cũng cho biết doanh thu bên ngoài Australia và New Zealand của ngân hàng trong năm tài chính này đã tăng tới 21%, cao hơn mục tiêu 20% đã đặt ra trước đó.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện