Caixin

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 12/04/2018 10:39

Ant Financial sẽ có mức định giá 100-150 tỷ USD?

Ant Financial, công ty con của Alibaba, được cho là đang muốn gọi thêm hàng tỷ USD với mức định giá ít nhất là 100 tỷ USD.

Ant Financial, điều hành dịch vụ thanh toán Alipay, được cho là đang chuẩn bị cho một đợt gọi vốn khổng lồ có thể nâng định giá của nó lên 100-150 tỷ USD.

Wall Street  Journal đưa tin Ant đang đàm phán để gọi thêm 9 tỷ USD với mức định giá 100 tỷ USD, trong khi Bloomberg dẫn thông tin rằng Temasek, quỹ đầu tư nhà nước của Singapore đang cạnh tranh là người dẫn đầu trong đợt rót vốn vào Ant Financial lên đến 10 tỷ USD với mức định giá 150 tỷ USD.  Điều này có thể biến Ant trở thành con kỳ lân (start-up có định giá trên 1 tỷ USD)có giá trị cao nhất trên hành tinh mặc dù rất khó để gọi công ty này là start-up do sự phụ thuộc vào Alibaba, công ty này đã được phát thành lập từ bảy năm trước.

Vòng gọi vốn này giống như đợt tăng vốn  trước khi IPO, với Ant đã tiết lộ kế hoạch IPO ngay năm nay, mặc dù chưa tiết lộ thời điểm chính xác.

Và năm ngoái, Start-up này cũng huy động được 4,5 tỷ USD với mức định giá 60 tỷ USD, nhưng mức định giá  trên 100 tỷ USD giúp công ty này qua mặt các gã khổng lồ tài chính như như Goldman Sachs và PayPal.

Ant rõ ràng là một nhà lãnh đạo toàn cầu dựa trên kinh doanh của hãng tại Trung Quốc, nơi cung cấp dịch vụ thanh toán di động Alipay, dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số và các dịch vụ tài chính khác. Ant tuyên bố mình đã tiếp cận tới  520 triệu người sử dụng tại Trung Quốc, nhưng có vẻ như kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, kết hợp với việc khả năng kiếm tiền siêu ấn tượng của Alibaba, đã giúp tăng định giá của công ty này.

Trong năm 2017, Ant đã thực hiện một loạt các khoản đầu tư để mở rộng hệ sinh thái của mình trên khắp châu Á và xa hơn nữa.

Đó là một khoản đầu tư lớn vào KakaoPay, dịch vụ thanh toán di động từ ứng dụng tin nhắn hàng đầu của Hàn Quốc, nhiều thương vụ trên toàn Đông Nam Á và chưa kể thương vụ mua lại MoneyGram (công ty chuyển tiền) với mức giá 1,2 tỉ USD mà cuối cùng đã bị hủy bỏ sau khi không được sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ. Hãng cũng tăng gấp đôi đầu tư tại Ấn Độ, nơi nó đã hỗ trợ cho nền tảng thanh toán địa phương, Paytm.

Chiến lược của Ant rất đơn giản, tìm kiếm các đối tác địa phương có mạng lưới rộng rãi, những người có thể giúp họ tiếp cận dịch vụ thanh toán và tài chính ở Đông Nam Á và các thị trường trọng điểm khác ở Châu Á.

Ngoài kế hoạch mở rộng mạng lưới mạnh mẽ, cộng với mối quan hệ với Alibaba, khi mà gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc có quyền chọn mua 33% cổ phần tại Ant, dường như đang đẩy định giá của Start-up này lên những tầm cao mới.

Nguồn Tech Crunch