Thứ Ba | 20/11/2012 09:48

Anh vượt Mỹ thành nước có ảnh hưởng nhất thế giới

Khảo sát trên lĩnh vực chính trị, ngoại giao cho thấy lần đầu tiên Anh đã đánh bại Mỹ để đứng đầu thế giới về "quyền lực mềm".
Kết quả khảo sát công bố trên tạp chí Monocle hôm 18/11 cho thấy Anh giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng hàng năm "quyền lực mềm trên thế giới" nhờ đăng cai tổ chức thành công Olympic London 2012, sự phổ biến của tập phim James Bond mới nhất và phạm vi toàn cầu của truyền thông.

Ngoài ra, lễ kỷ niệm 60 năm nắm quyền của Nữ hoàng Anh vào mùa hè năm nay cũng thúc đẩy tầm ảnh hưởng của Anh trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, 22 album nhạc pop của Anh giữ vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng nước ngoài và 29 triệu du khách tới nước này cũng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Anh giữ ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng.

Theo khảo sát, 5 quốc gia có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu lần lượt là Anh, Mỹ, Đức, Pháp và Thụy Điển. Xếp hạng này dựa trên đánh giá về ảnh hưởng của các nước về chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao, thương mại và giáo dục thay vì sức mạnh tài chính và quân sự.

Tính tổng số có 50 yếu tố được dùng để đánh giá về quyền lực mềm, từ số lượng các sứ mệnh văn hóa, huy chương Olympic, sinh viên nước ngoài tới chất lượng đồ ăn, kiến trúc và thương mại của một nước.

Thuật ngữ quyền lực mềm do học giả Havard Joseph Nye đặt ra để mô tả sự ảnh hưởng lan rộng của một quốc gia thông qua các biện pháp phi quân sự, và thuật ngữ này đã trở thành mục tiêu chính sách ngoại giao khắp toàn cầu.

Nguồn VietNamNet


Sự kiện