Thứ Năm | 09/08/2012 17:39

Anh thâm hụt thương mại cao kỷ lục trong tháng 6

Thâm hụt thương mại tháng 6 của Anh lên cao nhất 15 năm, chủ yếu do nhu cầu hàng hóa nội địa, châu Âu và toàn thế giới yếu.
Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), thâm hụt thương mại hàng hóa của Anh đã tăng từ 8,4 tỷ bảng trong tháng 5 lên 10,1 tỷ bảng trong tháng 6, lớn nhất kể từ tháng 9/2011.

Tổng thâm hụt thương mại, bao gồm cả thặng dư thương mại các ngành dịch vụ, trong tháng 6 của Anh tăng lên 4,3 tỷ bảng - cao nhất kể từ năm 1997. Trước đó, trong tháng 5, con số này là 2,7 tỷ bảng. Tổng thâm hụt thương mại quý II năm nay cũng đạt kỷ lục 28,3 tỷ bảng, ONS cho biết.

Trong tháng 6, xuất khẩu hàng hóa giảm 8,4% còn 23,5 tỷ bảng, chủ yếu do doanh số bán dầu yếu kém tại các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả Mỹ. Ngoài ra, sự suy giảm trong doanh số bán hóa chất và xuất khẩu ô tô cũng tác động không nhỏ lên hoạt động xuất khẩu của Anh.

Trong khi đó, nhập khẩu chỉ giảm nhẹ 1,2% còn 33,6 tỷ USD trong tháng 6. Các mặt hàng nhập khẩu giảm là các loại hàng hóa trung gian, dầu và bạc.

ONS cho biết các số liệu thương mại trong tháng 6 bị ảnh hưởng khá nhiều từ hai ngày nghỉ lễ lớn của đất nước kỷ niệm 60 năm trị vì của nữ hoàng Elizabeth. Các dữ liệu kinh tế khác cũng cho thấy các ngày nghỉ lễ của đất nước có tác động không nhỏ tới sản xuất công nghiệp của Anh trong tháng 6.

Bên cạnh những yếu tố trong nước, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu ngày một tồi tệ cũng gây thiệt hại đáng kể cho kinh tế Anh. Các số liệu cho thấy thâm hụt thương mại giữa Anh và các nước châu Âu trong tháng 6 đã lên đến 4,9 tỷ bảng.

Thâm hụt thương mại của Anh với các nước không thuộc EU cũng tăng lên 5,2 tỷ bảng trong tháng 6, lớn nhất kể từ tháng 9/2011.

Thâm hụt thương mại cao kỷ lục là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực thúc đẩy thương mại với các nước tăng trưởng cao không thuộc EU của chính phủ Anh, nhằm bù đắp suy giảm nhu cầu trong nước và khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone).

Trong quý II, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,7%. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp GDP của Anh giảm.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện