Thứ Năm | 25/10/2012 16:24

Anh tăng trưởng mạnh nhất 5 năm vào quý III

Kinh tế Anh thoát khỏi suy thoái sau khi tốc độ tăng trưởng GDP quý III mạnh nhất trong 5 năm.
Số liệu văn phòng thống kê quốc gia công bố hôm nay 25/10 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 tăng 1% sau khi giảm 0,4% vào quý II.

Trước đó, các nhà kinh tế do Reuters khảo sát dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý III đạt 0,6% và giảm 0,5% nếu tính cả năm.

Sản lượng ngành dịch vụ của Anh (chiếm hơn 3/4 GDP) tăng 1,3% trong quý III sau khi giảm 0,1% trong quý II. Đây là tốc độ tăng trưởng quý mạnh nhất của ngành dịch vụ nước này kể từ năm 2007. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp quý III cũng tăng 1,1%, mức tăng mạnh nhất kể từ quý II/2010.

Kinh tế Anh phục hồi trở lại sau 3 quý giảm liên tiếp là dấu hiệu tốt lành đối với chính phủ liên minh, vốn đang chịu áp lực để vực dậy nền kinh tế.

Trước đó, thống đốc ngân hàng trung ương Anh Mervyn King ngày 23/10 cảnh báo tốc độ phục hồi nền kinh tế vẫn còn chậm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ công khu vực đồng euro còn tồi tệ và tăng trưởng của các nền kinh tế như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil giảm.

Thống đốc Mervyn King cũng phát tín hiệu cho thấy ngân hàng sẵn sàng khởi động đợt nới lỏng định lượng mới để thúc đẩy kinh tế. Tín hiệu trên hoàn toàn phù hợp với quan điểm của nhiều chuyên gia cho rằng Anh có thể sớm thực hiện chương trình nới lỏng định lượng trị giá 375 tỷ USD.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện