Thứ Tư | 23/01/2013 16:42

Anh sẽ trưng cầu dân ý rời EU vào 2017

Thủ tướng David Cameron cam kết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý và trao quyền quyết định số phận của Anh tại Liên minh châu Âu cho các cử tri.
Thủ tướng Cameron cho biết cuộc trưng cầu dân ý dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2017 nếu ông tái đắc cử vị trí thủ tướng trong 2 năm tới, và sau khi tiến hành đàm phán giành lại một số quyền hạn cho Anh tại Liên minh châu Âu (EU).

"Giờ là lúc để người dân Anh thể hiện tiếng nói của họ. Đây cũng là lúc để giải quyết khúc mắc về châu Âu trong nền chính trị của Anh", ông Cameron phát biểu.

Phát biểu trên của ông Cameron được cho là lời đáp trả lại những thắc mắc của các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ về mối quan hệ lỏng lẻo với EU, cũng như yêu cầu đưa nước Anh ra khỏi liên minh chính trị này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đã bác bỏ lời kêu gọi đàm phán lại các điều khoản thành viên EU dành cho Anh của ông Cameron. Đảng liên minh Dân chủ tự do của ông Cameron và đảng Lao động đối lập cũng bác bỏ kế hoạch này, trong khi đồng minh Mỹ thì tỏ ra lo ngại quyết định của chính phủ Anh.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử năm 2015 sẽ là trở ngại lớn nhất của ông Cameron trong quá trình thực hiện kế hoạch đưa nước Anh rời khỏi EU. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy đảng Bảo thủ của ông đã mất khoảng 10% sự ủng hộ của cử tri so với 2 đối thủ là đảng Độc lập phản đối EU và đảng Lao động.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện