Thứ Năm | 19/07/2012 12:27

Anh sẽ thắt lưng buộc bụng đến năm 2020

Chương trình cắt giảm chi tiêu thời hạn 5 năm mà Chính phủ Anh đề ra năm 2010 giờ đây có thể kéo dài đến năm 2020.
Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay 19/7 cho biết chương trình thắt lưng buộc bụng nhằm khắc phục thâm hụt ngân sách khổng lồ của chính phủ chưa có hồi kết  trong bối cảnh điều kiện kinh tế ngày càng xấu đi.

"Thời kỳ thắt lưng buộc bụng để đối phó với thâm hụt ngân sách không chỉ xảy ra ở các nước châu Âu mà còn ở Mỹ và tất cả các nước khác trên thế giới", Thủ tướng Cameron cho biết.

Về vấn đề của châu Âu, Thủ tướng Cameron cho biết ông không tin rằng Anh cần phải rời khỏi Liên minh châu Âu và ông cũng nói thêm rằng sẽ không bao giờ thực hiện chiến dịch trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Chính phủ liên minh giữa Đảng Dân chủ tự do và Đảng Bảo thủ của Anh đã đề ra chương trình thắt lưng buộc bụng trong vòng 5 năm bằng cách cắt giảm chi tiêu và tăng thuế từ khi lên nắm quyền vào năm 2010.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái Chính phủ Anh đã kéo dài chương trình thắt lưng buộc bụng này đến năm 2017, với tổng số tiền mà chính phủ dự kiến tiết kiệm được lên tới 110 tỷ bảng anh (171,85 tỷ USD).

Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 và nước này đã chi hàng chục tỷ bảng để cứu trợ các ngân hàng lớn. Không những thế, Anh hiện là nước có mức thâm hụt ngân sách cao thứ 3 trong nhóm G7, chỉ sau Nhật Bản và Mỹ. Trong năm 2010-2011, thâm hụt ngân sách của Anh ở mức hơn 156 tỷ bảng hay 11% GDP.

Tốc độ phục hồi kinh tế từ đáy suy thoái chậm đã khiến tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng cao, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ sẽ cắt giảm 700.000 việc làm tại khu vực hành chính công. Các nhà phê bình bao gồm cả Đảng Lao động đối lập đều cho rằng việc cắt giảm này sẽ chỉ làm nền kinh tế Anh thêm tồi tệ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện