Thứ Năm | 01/11/2012 07:10

Anh rúng động do bất đồng về ngân sách EU

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải chịu thất bại khi đảng bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu thông qua ngân sách châu Âu.
Phe đối lập đã giành số phiếu 307 thuận (294 phiếu chống) sau khi nhận được sự hỗ trợ của đảng Lao động, một nhóm ủng hộ châu Âu và cáo buộc thủ tướng Cameron theo "chủ nghĩa cơ hội".

"Đây là thời điểm châu Âu nên lắng nghe người Anh và làm theo những gì mà chúng tôi đang làm", nhà lập pháp bảo thủ Mark Pritchard, một trong những nhà lãnh đạo của phe nổi dậy cho biết.

Phần lớn người Anh coi Liên minh châu Âu (EU) là bộ máy quan liêu không đủ năng lực và hoang phí. Mối quan hệ của Anh với khu vực gồm 27 thành viên này là một trong những chủ đề chính trong cuộc bầu cử quốc gia diễn ra vào năm 2015.

Mặc dù kết quả này không có hiệu lực pháp lý nhưng vấn đề đặt ra là chính quyền của thủ tướng Cameron sắp tới sẽ lãnh đạo như thế nào. Điều này cũng làm sống lại tình trạng đấu đá nội bộ chống lại đảng Bảo thủ trên toàn châu Âu.

Thủ tướng Cameron muốn tăng ngân sách dài hạn của châu Âu phù hợp với lạm phát trong khi phe đối lập muốn cắt giảm ngân sách trong bối cảnh tình hình kinh tế ở Anh và trên khắp châu Âu đều ảm đạm.

Ông Cameron muốn Anh vẫn là thành viên của EU nhưng phải đàm phán lại vai trò của mình trong khối, chủ yếu tập trung vào liên kết thương mại và ít tập trung vào các khía cạnh như quy định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện