Thứ Ba | 23/10/2012 07:04

Anh phát tín hiệu ủng hộ ngân sách EU với Đức

Thủ tướng Anh David Cameron đã báo hiệu với Đức rằng ông sẵn sàng ký thỏa thuận về ngân sách Liên minh châu Âu (EU) 7 năm tiếp theo.
Thủ tướng Cameron đã yêu cầu đóng băng các điều khoản trong ngân sách EU cho tới năm 2020, làm Đức ngày càng lo ngại rằng Anh sẽ sử dụng quyền phủ quyết trong bối cảnh EU đang bắt đầu thương lượng về ngân sách tiếp theo cho giai đoạn từ 2014 đến 2020.

Mặc dù hôm qua 22/10 thủ tướng Anh nói với các nghị sĩ của mình rằng "Anh sẽ giữ lập trường của mình" nhưng Downing Street từ chối tiết lộ rằng liệu thủ tướng có sử dụng quyền phủ quyết trong bất kỳ trường hợp nào hay không.

Sự linh hoạt trong quyết định của Anh phản ánh vấn đề khó khăn về tài chính: nếu không đạt được ngân sách trong giai đoạn 2014-2020, Anh và các nước đóng góp ngân sách khác sẽ phải đối mặt với tình trạng các khoản đóng góp của EU ngày càng tăng.

Chủ tịch hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy hiện đang kêu gọi các nước thành viên đạt được thỏa thuận ngân sách mới tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 22/11 tới tại Brussels.

Trước đó, ngày 7/10, thủ tướng David Cameron đưa ra đề xuất EU nên có hai ngân sách riêng rẽ cho các quốc gia thành viên Khu vực đồng euro (eurozone) và các quốc gia không thuộc khu vực này.

Kế hoạch dự thảo ngân sách giai đoạn 2014-2020 được Uỷ ban châu Âu công bố tháng 6/2011 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước thành viên, khi Uỷ ban này đề xuất tăng chi ngân sách 5% so với kế hoạch trước đó lên 1.083 tỷ euro, chiếm 1,1% GDP của EU.

Năm 2011, thủ tướng Anh Cameron cũng đã phủ quyết Hiệp ước Ngân sách châu Âu nhằm điều chỉnh mức thâm hụt sách ngân sách và áp dụng hình phạt đối với các nước trong EU vi phạm.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện