Thứ Bảy | 09/06/2012 08:26

Anh, Pháp và Mỹ thảo nghị quyết trừng phạt Syria

Anh, Pháp và Mỹ sẽ nhanh chóng soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt Syria.
Một nhà ngoại giao Mỹ ngày 8/6 cho biết: "Sẽ có hành động trong những ngày tới để xúc tiến bỏ phiếu thông qua nghị quyết bao gồm các biện pháp theo Chương 7 của Hiến chương LHQ, tức là những lệnh trừng phạt" đối với Syria liên quan đến cuộc xung đột ngày một tồi tệ hơn ở nước này. Các quan chức ngoại giao khác tại HĐBA đã xác nhận quá trình chuẩn bị này.
 
Hiện Anh, Pháp và Mỹ - ba ủy viên thường trực của HĐBA, muốn phát động một chiến dịch mới về các biện pháp trừng phạt sau khi phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập Kofi Annan hôm 7/6 cho rằng cộng đồng quốc tế phải cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad về "những hậu quả rõ ràng" nếu ông Assad không thực hiện kế hoạch hòa bình của quốc tế.
 
Cùng ngày, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), với các nhân viên cứu trợ thực địa đã mô tả tình hình tại nhiều khu vực ở Syria là "vô cùng căng thẳng." Phát ngôn viên của ICRC Hicham Hassan cho biết ICRC hiện có mặt tại 19 tỉnh - tức là "hầu hết" Syria.
 
Phát ngôn viên Hassan nói với báo giới rằng: "Hiện tình hình vô cùng căng thẳng, không chỉ tại Houla và Hama mà còn tại rất nhiều khu vực khác trên toàn quốc như Idlib và Đamát, Hama, Aleppo, Daraa, Deir Azzor và cả Latakia ở duyên hải. Giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối lập để giành quyền kiểm soát các vùng nông thôn hoặc vùng ngoại ô của các thành phố hay thị trấn."
 
Trong diễn biến liên quan cùng ngày, sau cuộc gặp với đặc phái viên Mỹ về Syria Fred Hof, các nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết Mátxcơva không biết liệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có ý định từ bỏ quyền lực hay không nhưng cũng không chính thức yêu cầu ông Assad từ chức.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện