Thứ Ba | 14/05/2013 06:56

Anh, Mỹ hối thúc Nga can thiệp vào Syria

Anh và Mỹ đang gia tăng sức ép và mong muốn Nga làm nhiều hơn để chấm dứt cuộc nội chiến đang diễn ra tại Syria.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua 13/5, tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Nga cũng có "lợi ích cũng như nghĩa vụ" chấm dứt bạo lực đang hoành hành ở Syria. Ông Obama nhấn mạnh, cùng với nhau, Washington, London và Matxcơva sẽ tìm được tiếng nói chung về cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại vai trò của Nga với tư cách là một quốc gia lãnh đạo trên trường quốc tế. Ông Obama phát biểu: "Lập luận cơ bản của chúng tôi là với tư cách một nhà lãnh đạo trên thế giới, Nga có lợi ích và nghĩa vụ giải quyết vấn đề Syria theo cách có thể mang lại những kết quả mà tất cả chúng ta đều kỳ vọng trong thời gian dài".

Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo ngay cả khi Matxcơva chấp nhận đứng chung chiến tuyến với Washington, thì tình hình ở Syria hiện tại đang cực kỳ nghiêm trọng và vô cùng khó giải quyết. Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng Iran, Hezbollah và Al-Qaeda cũng những phe phái cực đoan có thể can dự vào Syria và làm phức tạp thêm tình hình.

Trong khi đó, thủ tướng Anh David Cameron thì tỏ ra lạc quan hơn và cho rằng chuyến thăm Nga của ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa qua đã tạo ra một bước đột phá trong vấn đề Syria. Ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo Nga đang tích cực hơn trong vấn đề xây dựng đàm phán hòa bình ở Syria.

Hiện tại, cả ông Obama và ông Cameron đang tìm cách xây dựng một mối quan hệ Nga-Mỹ mới về vấn đề Syria. Dự kiến tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Mỹ Obama sẽ cuộc hội đàm về vấn đề Syria vào tháng 6 tới đây.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện