Thứ Năm | 25/04/2013 20:59

Anh mở cửa lại đại sứ quán ở Somali sau 22 năm

Việc Anh quyết định mở cửa lại đại sứ quán là điều đáng mừng, cho thấy Somali đang hội nhập trở lại trường quốc tế, tổng thống nước này nói.
Sau hơn 2 thập kỷ chìm trong xung đột và nội chiến, Somali lần đầu tiên chứng kiến sự trở lại một cường quốc phương Tây. Phát biểu về việc chính phủ Anh cho mở cửa lại đại sứ quán Anh sau 22 năm, tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cho biết: "Đây là một dấu hiệu về điều mà Somali đang hướng tới. Somali sẽ trở lại trường quốc tế".

Ông Mohamud cũng bày tỏ hy vọng các quốc gia phương Tây khác sẽ nối gót Anh trở lại Somalia.

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh William Hague nhận xét: "Đây là một biểu tượng của sự tự tin và lòng tin của chúng tôi vào tương lai Somalia". Ông Hague đã đáp chuyến bay tới Somali ngay trong hôm nay để tham dự buổi lễ treo cờ Liên hiệp Anh lên nóc tòa đại sứ mới.

Chính phủ Anh cũng cho biết hiện tại là thời điểm tốt nhất cho Somali trở lại con đường phục hồi sau nhiều năm chìm trong loạn lạc. Ngoài ra, chính phủ Anh cũng có kế hoạch tổ chức một hội nghị ở London vào ngày 7/5 nhằm tìm ra các giải pháp giúp Somali tăng cường an ninh, áp đặt pháp luật và xây dựng lại đất nước.

Đại sứ quán Anh tại Somali chính thức đóng cửa vào năm 1991, khi nội chiến nổ ra trên toàn Somali, đẩy quốc gia châu Phi này vào một thời kỳ hỗn loạn về chính trị trong hơn 2 thập kỷ.

Đại sứ quán mới của Anh sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào cuối tháng 7. Ngoài Anh, một số quốc gia khác bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Libya, Ethiopia, Sudan, Yemen và Iran cũng mở cửa lại đại sứ quán ở Somali.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện