Thứ Tư | 04/07/2012 10:32

Anh lập kế hoạch ngăn chặn người nhập cư từ Hy Lạp

Chính phủ Anh đang lên kế hoạch kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn chặn người nhập cư từ Hy Lạp nếu nước này buộc phải rời khỏi khu vực eurozone.
Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông đang chuẩn bị gạt những nghĩa vụ lịch sử của Anh theo các điều ước quốc tế của Liên minh châu Âu (EU) qua một bên để áp đặt lệnh kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư tràn lan của người Hy Lạp vào nước này nếu Hy Lạp buộc phải rời khỏi khối đồng tiền chung euro.

Thủ tướng Anh cho biết ông sẽ làm bất cứ điều gì để "giữ cho đất nước an toàn, duy trì hệ thống ngân hàng và nền kinh tế mạnh mẽ" và đây là "trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất" của ông.

Thủ tướng David Cameron cũng cho nghị sĩ biết rằng các bộ trưởng đã kiểm tra quyền hạn pháp lý, theo đó cho phép Anh hạn chế quyền nhập cư của công dân Hy Lạp, nếu cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro thêm trầm trọng. Các bộ trưởng cũng đã lên kế hoạch dự phòng cho bất kỳ tình huống nào xảy ra.

Viễn cảnh xấu nhất được hiểu là Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng euro và phá sản, hàng triệu người bị mất việc và phải di cư ra nước ngoài kiếm việc làm. Khi đó, quốc gia không thuộc eurozone như Anh sẽ là điểm đến hấp dẫn của dòng người nhập cư này.

Trước đây, Chính phủ Anh vẫn luôn thắt chặt chính sách nhập cư song những bất ổn tại các nền kinh tế châu Âu có thể dẫn tới tình trạng nhập cư ồ ạt vào Anh. Các phương án khẩn cấp đối phó với làn sóng nhập cư hiện vẫn đang được xem xét.

Theo số liệu của Bộ Nội Vụ Anh gần đây, người Hy Lạp đang sống ở Anh (từ 5 năm trở lên) xin nhập quốc tịch Anh đã tăng lên 30% trong năm 2010-2011 do lo ngại Hy Lạp phải ra khỏi Liên minh châu Âu nếu nước này buộc phải từ bỏ khu vực đồng euro.

Nguồn Guardian/DVT


Sự kiện