Thứ Ba | 10/04/2012 12:30

Anh kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ rào cản với doanh nghiệp EU

Thủ tướng David Cameron trong chuyến công du châu Á 4 ngày đã kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ các hạnchế thương mại với các công ty của Anh.
Ông Cameron cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế thương mại sẽ mở đường cho thỏa thuận thương mại tự do sắp tới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản. Ông sẽ thúc giục người đồng nhiệm Nhật Bản Yoshihiko Noda về vấn đề này trước khi thảo luận về một loạt các vấn đề nổi cộm của thế giới, như vấn đề an ninh Bắc Triều Tiên, khủng hoảng hạt nhân Iran và bạo lực gia tăng tại Syria, Văn phòng thủ tướng Anh ngày hôm nay 10/4 cho biết.

Ông Cameron cũng nhắc đến những nỗ lực trong năm ngoái của Chính phủ Anh trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo EU đồng ý việc xây dựng thỏa thuận thương mại tự do EU-Nhật Bản.

"Tôi thực sự hy vọng EU và Nhật Bản có thể mở các cuộc đàm phán chính thức vào cuối năm nay. Tuy nhiên, để được EU chấp nhận, Nhật Bản cần chứng tỏ mình đã thực sẵn sàng và cam kết thành lập các hàng rào phi thuế quan," ông Cameron nhấn mạnh.

Thủ tướng James Cameron, dẫn đầu phái đoàn gồm 35 lãnh đạo doanh nghiệp Anh, sẽ có chuyến thăm trụ sở chính tại Yokohama của tập đoàn ô tô Nissan Motor của Nhật Bản. Dự kiến phái đoàn của ông Cameron cũng có chuyến thăm tương tự tới Ấn Độ và Trung Quốc nhằm tìm kiếm thị trường mới cho các công ty Anh.

Nỗ lực trên là một phần trong kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế khi Anh đang phải vật lộn để tránh rơi vào suy thoái lần 2 trong vòng 3 năm trở lại đây.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện