Thứ Ba | 12/03/2013 22:27

Anh kêu gọi Argentina tôn trọng người dân Falkland

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi người dân đảo Falkland bỏ phiếu ủng hộ tiếp tục là vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh.
Phát biểu trước báo giới, thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh người dân trên quần đảo Falkland đã không thể nói rõ hơn được nữa. Họ muốn thuộc về Anh và quan điểm đó phải được mọi người tôn trọng, kể cả Argentina.

Theo thủ tướng Cameron, Argentina nên lưu ý kết quả cuộc trưng cầu dân ý và Anh sẽ luôn bảo vệ quần đảo Falkland.

Trước đó, tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã tuyên bố nước này không công nhận cuộc trưng cầu dân ý, gọi đây là một hành động không có giá trị pháp lý.

Đại sứ Argentina tại Anh, bà Alicia Castro, cũng nhấn mạnh rằng Argentina tôn trọng nguyện vọng tiếp tục là công dân Anh của người dân trên đảo Malvinas, song lãnh thổ mà họ sinh sống không phải là của Anh.

Theo kết quả trưng cầu dân ý trên quần đảo Falkland, trong số 1.517 người đi bỏ phiếu trong tổng số 1.672 người trên quần đảo đủ tư cách bỏ phiếu thì chỉ có 3 người không ủng hộ duy trì quy chế nói trên.

Quần đảo Malvinas/Falkland bị quân đội Anh chiếm từ năm 1833. Đến năm 1982, Argentina tấn công quân đồn trú của Anh nhưng chỉ chiếm giữ quần đảo này trong 74 ngày, sau đó lại bị đánh bại. Cuộc xung đột vũ trang này đã cướp đi sinh mạng của 649 binh sĩ Argentina và 255 lính Anh.

Đến nay, Liên Hợp Quốc đã ra nhiều nghị quyết yêu cầu hai nước tìm biện pháp giải quyết hòa bình tranh chấp, nhưng chính phủ Anh cho rằng không tồn tại tranh chấp về chủ quyền quần đảo Falkland và chỉ thảo luận với Argentina về vấn đề này khi người dân tại đây thể hiện mong muốn.

Với tổng diện tích vùng biển bao quanh có khả năng khai thác dầu khí lên tới 400.000km2, Malvinas/Falkland được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng dầu khí khổng lồ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện