Thứ Năm | 27/06/2013 08:05

Ảnh hưởng khủng hoảng tiền mặt Trung Quốc sẽ kéo dài

Giai đoạn đỉnh điểm khan hiếm tiền mặt của Trung Quốc có thể đã qua nhưng ảnh hưởng với thị trường toàn cầu sẽ kéo dài nhiều tháng, theo giới phân tích.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm 25/6 tuyên bố sẽ bơm thanh khoản hỗ trợ các ngân hàng thương mại để ổn định lãi suất trên thị trường tiền tệ. Tuyên bố này đã giúp xoa dịu của thị trường nhưng vẫn còn những lo ngại khi PBOC cảnh báo: “Các ngân hàng phải kiểm soát thận trọng rủi ro thanh khoản do tăng trưởng tín dụng quá mức”.

Thực tế, thị trường tiền tệ Trung Quốc vẫn trong điều kiện thắt chặt. Thanh khoản ngắn hạn và lãi suất vay liên ngân hàng tăng gấp đôi bình thường. Trang tin tài chính Caixin cho biết, nhiều ngân hàng lớn ở Trung Quốc đã ngừng cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân ít nhất đến hết tháng này để đảm bảo đến cuối quý II vẫn đạt tiêu chuẩn 75% dư nợ trên tổng tiền gửi theo quy định.

Theo giới phân tích, giai đoạn đỉnh điểm khan hiếm tiền mặt của Trung Quốc có thể đã qua nhưng ảnh hưởng với thị trường toàn cầu sẽ kéo dài nhiều tháng.

“Cho tới tận gần đây cũng rất ít đồn đoán rằng chính phủ Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách hơn nữa bất chấp số liệu kinh tế yếu”, Louis Kuijs, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng hoàn gia Scotland nhận định. Theo chuyên gia này, chính phủ Trung Quốc có vẻ như sẽ không theo chính sách kích thích và sẵn sàng chấp nhận tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Trung Quốc tăng trưởng 7,7% trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong năm nay và năm tới. Goldman Sachs, Barclays và HSBC vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Trung Quốc xuống 7,4%, thấp hơn mục tiêu 7,5% mà chính phủ nước này đặt ra. Nếu đúng, đây sẽ là lần đầu tiên Trunng Quốc không đạt mục tiêu tăng trưởng kể từ khủng hoảng tài chính châu Á cách đây 15 năm.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện