Thứ Ba | 08/01/2013 08:15

Anh đứng trước nguy cơ khủng hoảng tiền tệ

Cuộc khủng hoảng tiền tệ những năm 1970 ở Anh có thể lặp lại khi thâm hụt ngân sách của nước này không ngừng tăng mạnh.
Bảng Anh tăng giá trong năm 2012 nhưng vẫn dưới mức khủng hoảng và có nguy cơ giảm trong thời gian tới khi các điều kiện kinh tế của nước này trở nên trầm trọng hơn.

Giới chuyên gia nhận định, khi tăng trưởng chững lại, thâm hụt lên cao và chính phủ phải vay nợ liên tục thì chẳng có lý do gì đảm bảo Anh sẽ trụ được trong nhóm các quốc gia có xếp hạng AAA.

Giám đốc đầu tư toàn cầu tại Công ty quản lý đầu tư Seven ở London nhận định, một cuộc khủng hoảng tiền tệ có thể thành hiện thực khi Anh mất xếp hạng tín nhiệm AAA hay không thể đáp ứng các yêu cầu về tài chính.

Hiện thâm hụt tài khóa của Anh thuộc nhóm cao nhất trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Kể từ năm 1981 đến nay, Anh chưa từng đạt thặng dư thương mại hàng hóa. Thặng dư thương mại nhờ lĩnh vực dịch vụ và tài khoản vãng lai vẫn không đủ bù đắp, kết quả là Anh luôn trong tình trạng thâm hụt kể từ đó. Nói cách khác, Anh luôn chi nhiều hơn thu.

Mặt khác, dòng vốn ngoại chảy vào Anh - nơi vốn được là "trú ẩn an toàn" - đang chậm lại khi khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) lắng dịu. Điều này làm dấy lên lo ngại, Ngân hàng trung ương Anh sẽ tiếp tục in thêm tiền để hỗ trợ nền kinh tế và khiến bảng Anh mất giá.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện