Thứ Năm | 28/08/2014 15:42

Anh dẫn đầu nhóm nước phát triển về tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Anh đang hướng tới tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ năm 2007.
Phòng thương mại Anh (BCC) dự báo nền kinh tế Anh sẽ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2007 trong năm nay. Tuy nhiên, BCC cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách bảo đảm kết quả đó sẽ không chỉ là nhất thời.

Hôm nay 28/8, BCC tiến hành nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh từ 3,1% lên 3,2% trong năm 2014 và từ 2,7% lên 2,8% trong năm 2015. Tuy nhiên, BCC nhận định thêm rằng tăng trưởng sẽ có thể chậm lại vào năm 2016 với tỷ lệ tăng trưởng 2,5%.

Trong các thành tố tạo nên tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chi tiêu dùng đóng vai trò quan trọng nhất trong nền kinh tế Anh. Ngoài ra, đầu tư và xuất khẩu cũng cần được đẩy mạnh.

Trong thông cáo báo chí phát đi, ông John Longworth - Tổng giám đốc BCC cho biết: "Dự báo của chúng tôi khẳng định rằng Anh đang trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong số các quốc gia phát triển. Chúng tôi đang dẫn đầu, bỏ xa các nền kinh tế theo sau dưới góc độ tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn".

Tăng lãi suất

Bản dự báo tích cực của BCC được công bố trong bối cảnh những tranh luận xung quanh câu hỏi khi nào nâng lãi suất đang diễn ra sôi nổi tại Anh. Hiện lãi suất cơ bản tại Anh đang được Ngân hàng Trung ương nước này (BOE) duy trì ở mức thấp nhất lịch sử.

Bên cạnh triển vọng GDP lạc quan, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh cũng xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2008. Tuy nhiên cùng với đó lại là tăng trưởng tiền lương gần như bằng không, điều này khiến cho công tác đoán định thời điểm bắt đầu tăng lãi suất của BOE càng trở nên khó khăn.

Các chuyên gia của BCC kỳ vọng động thái nâng lãi suất sẽ được tiến hành bắt đầu từ quý đầu tiên của năm 2015, BCC dự báo, lãi suất cơ bản tại Anh sẽ tăng từ mức 0,5% hiện tại lên 0,75% trước khi đạt 2,25% vào quý cuối của năm 2016.

Điều này đã làm nhiệm vụ dự đoán lãi suất lần đầu tiên tăng khó khăn. BCC dự kiến ​​sẽ di chuyển đến trong quý đầu tiên của năm 2015, với lãi suất cơ bản di chuyển từ 0,5 phần trăm hiện tại đến 0,75 phần trăm. Sau đó nó sẽ tăng 0,25 phần trăm, đạt 2,25 phần trăm trong quý IV năm 2016.

Tuy nhiên BCC cảnh báo, lãi suất tăng sẽ khiến cho chi tiêu dùng giảm trở lại.

Bên cạnh đó, thị trường lao động sẽ tiếp tục được cải thiện với tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,4% trong quý II/2014 xuống 4,9% trong cùng kỳ năm 2017.

Mối đe dọa từ khu vực đồng tiền chung châu Âu

CNBC dẫn nhận định của các chuyên gia phân tích rằng, tăng trưởng yếu tiếp tục tiếp diễn tại các nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng là một trong những thách thức đối với sự phục hồi của kinh tế Anh.

Trong quý II, GDP khu vực đồng euro không tăng trưởng, Italia rơi vào suy thoái kinh tế và sự suy giảm tăng trưởng cũng diễn ra tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Sự kiện