Thứ Sáu | 16/11/2012 09:39

Anh có thể thiệt hại 105 tỷ USD do cứu trợ ngân hàng

Anh có thể thiệt hại 66 tỷ euro (105 tỷ USD) do cứu trợ Ngân hàng hoàng gia Scotland và Tập đoàn ngân hàng Lloyds.
Ủy ban tài chính công, ủy ban gồm các nhà lập pháp Anh hôm nay 16/11 cho biết "66 tỷ bảng tiền mặt dành để mua cổ phần của Ngân hàng hoàng gia Scotland (RBS) và Tập đoàn ngân hàng Lloyds (LBG) có thể sẽ không bao giờ lấy lại được. Do đó bộ tài chính cần chuẩn bị đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai".

Vào thời gian đỉnh cao cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008, chính phủ Anh đã buộc phải quốc hữu hóa Northern Rock và bơm hàng tỷ USD tiền mặt của người nộp thuế vào RBS và LBG.

Tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại hai ngân hàng RBS và LBG lần lượt là hơn 80% và gần 40%.

RBS từng là ngân hàng lớn nhất thế giới về cả tài sản và nợ trong thời gian rất ngắn vào năm 2009. Tuy nhiên, sau khi giá cổ phiếu giảm, cùng sự suy giảm niềm tin với ngân hàng khiến RBS tụt hạng mạnh.

Hiện tại trong năm 2012, LBG là ngân hàng lớn nhất ở Anh, còn RBS là ngân hàng lớn thứ 3 của Anh và lớn thứ 6 châu Âu về tổng tài sản.

Về phía Northern Rock, sau một thời gian quốc hữu hóa, chính phủ Anh đã bán lại đơn vị này cho tập đoàn Virgin với giá gần 750 triệu bảng Anh (gần 1,2 tỷ USD). Thương vụ trên bị ủy ban trên cho rằng làm thiệt hại của người dân khoảng nửa tỷ bảng Anh (0,8 tỷ USD).

Nguồn India Times/Khampha


Sự kiện