Thứ Tư | 29/08/2012 15:05

Anh có thể sắp đánh thuế người giàu

Phó thủ tướng Anh hôm nay 29/8 kêu gọi đánh thuế khẩn cấp giới giàu Anh nhằm giúp đất nước chống chọi với suy thoái kinh tế.
Phó thủ tướng Anh Nick Clegg cho rằng trong bối cảnh kinh tế Anh chìm vào suy thoái kép, những người Anh giàu có cần phải đóng góp nhiều hơn nữa cho nỗ lực chung của quốc gia.

Nhà lãnh đạo Đảng Tự do Dân chủ cũng cho biết ông đang bắt tay vào "cuộc chiến lớn", nhằm thuyết phục các thành viên liên minh Đảng bảo thủ về sự cần thiết của việc yêu cầu giới giàu có Anh chia sẻ gánh nặng nợ kinh tế của đất nước.

"Nếu nước Anh muốn duy trì sự gắn kết và thịnh vượng với tư cách là một xã hội, những người thuộc tầng lớp giàu có nên đóng góp nhiều hơn nữa cho quốc gia", ông Clegg phát biểu.

Ông Clegg cũng chỉ ra rằng việc đánh thuế giới giàu nên dựa trên tổng tài sản mà họ có thay vì dựa trên thu nhập, bởi chính phủ Anh không có kế hoạch thay đổi luật đánh thuế thu nhập 45% hiện tại.

Phó thủ tướng Anh lý giải việc đánh thuế dựa trên tài sản nhằm đảm bảo tính chính xác cho hệ thống thuế quốc gia, đồng thời đảm bảo rằng những cá nhân có ý định trốn thuế sẽ bị phạt thật nặng. Bên cạnh đó, cách tính mới cũng làm giảm tình trạng thiếu công bằng khi những người giàu lại được miễn một số khoản thuế.

Theo nhận xét của các nhà kinh tế, sự phục hồi của kinh tế Anh là khá yếu trong 4 năm trở lại đây. Trong khi đó, chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ liên minh đã thất bại trong việc vực dậy nền kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái kép.

"Suy thoái của kinh tế Anh giờ đây không còn ngắn hạn như nhiều người từng nghĩ. Nó rõ ràng đang trở thành một quá trình lâu dài gây ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế và làm hạn chế tài chính. Điều đó đang đặt ra những câu hỏi lớn cho chính phủ", ông Clegg cho biết.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện