Thứ Hai | 21/01/2013 18:10

Anh có thể rơi vào suy thoái lần 3 vì bão tuyết

Các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng tuyết rơi dày trên khắp đất nước có thể khiến Vương quốc Anh rơi vào một cuộc suy thoái mới.
Theo các nhà phân tích, tình trạng tuyết rơi dày đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới chi phí dành cho các con đường cao tốc ở Anh. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông cũng bị đình trệ trên quy mô lớn. Trung tâm dự báo khí tượng Anh dự báo rằng tuyết và bão lớn sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân Anh trong những ngày tới.

Những cảnh báo xấu về tình hình thời tiết được đưa ra trong bối cảnh có nhiều dự đoán rằng kinh tế Anh sẽ tiếp tục giảm trong quý IV/2012. Các nhà phân tích nhận định tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh trong 3 tháng cuối năm 2012 giảm 0,1%, tiếp nối một loạt dữ liệu yếu kém trong các lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.

Cố vấn kinh tế của Ernst & Young ITEM, ông Peter Spencer, nhận định tình trạng tuyết rơi dày sẽ càng làm tăng xác suất GDP của Anh sẽ tăng trưởng âm trong quý đầu tiên của năm 2013. Nếu điều này thành hiện thực, Anh sẽ chính thức rơi vào suy thoái lần 3, ông Spencer nói.

2 năm trước, cụ thể là quý IV/2010, một trận bão tuyết tương tự khiến GDP của Anh giảm 0,5%.

Trong khi đó, Hiệp hội bán lẻ Anh cũng cho biết tình trạng tuyết rơi dày khiến việc vận chuyển hàng hóa trên đường cao tốc càng thêm khó khăn, trong khi chi tiêu tiêu dùng của người dân lại ngày một yếu hơn.

Văn phòng thống kê quốc gia Anh hôm 18/1 cho biết tăng trưởng doanh số bán lẻ của Anh trong tháng 12 giảm xuống thấp nhất kể từ năm 1998. Trong khi đó, các nhà kinh tế kêu gọi chính phủ Anh nên thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với bão tuyết.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện