Thứ Hai | 12/11/2012 09:37

Anh có thể can thiệp vào Syria trong vài tháng tới

Một tướng lĩnh cao cấp Anh cho biết London đang có kế hoạch can thiệp vào Syria nếu tình hình nhân đạo tại quốc gia Trung Đông tiếp tục xấu đi.
Trong buổi phỏng vấn với đài BBC hôm qua 11/11, Tư lệnh lục quân Anh, tướng David Richards, cho biết Anh đang chuẩn bị một loạt các phương án dự phòng, bao gồm cả can thiệp quân sự vào Syria. Đây được coi là cảnh báo mạnh mẽ nhất mà một quan chức Anh từng đưa ra kể từ khi xung đột bùng phát tại Syria.

Tướng David Richards cho biết: "Tình hình tại Syria vào mùa Đông có thể sẽ xấu đi, buộc Anh phải can thiệp một cách hạn chế". Ông Richards cũng cho biết việc can thiệp của Anh là nhằm ngăn tình hình nhân đạo tại Syria không bị xấu đi.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng có vẻ như chính sách của chính phủ Anh đã chuyển từ hỗ trợ và tổ chức các nhóm quân thuộc phe đối lập sang hành động quân sự toàn diện.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Phillip Hammond, hôm qua trong buổi phỏng vấn với đài BBC, cũng lên tiếng xác nhận thông tin Anh chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, ông Hammond cũng nhấn mạnh Anh cần phải vượt qua sự phản đối từ Nga và Trung Quốc để có được sự phê chuẩn của Liên Hợp Quốc.

Ông Hammond cũng cho biết trọng tâm của chính phủ Anh tại thời điểm này là ngăn không cho khủng hoảng Syria lan rộng sang quốc gia láng giềng như Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, có thể sẫn đến một cuộc chiến khu vực.

Trong khi đó, tướng Richards tiết lộ Anh có thể triển khai các đơn vị quân sự tới các quốc gia láng giềng này.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện