Thứ Năm | 26/07/2012 06:41

Anh có nguy cơ mất xếp hạng tín nhiệm AAA

Suy thoái sâu hơn có thể khiến Anh mất xếp hạng tín nhiệm AAA, sau khi dữ liệu chỉ ra GDP Anh giảm 0,7% trong quý II công bố.
Kinh tế Anh suy giảm nhiều hơn dự đoán của các nhà kinh tế, có thể tác động xấu tới chương trình thắt lưng buộc bụng tham vọng của thủ tướng Anh George Osborne, và nhiều khả năng khiến Moody's hạ bậc xếp hạng cao nhất của Anh. Tháng 2 năm nay, Moody's đặt triển vọng xếp hạng tiêu cực cho Anh. Các nhà đầu tư trái phiếu cũng đang ngày càng cẩn trọng trước mối đe dọa với nguy xếp hạng AAA của Anh khi dữ liệu kinh tế tiếp tục xấu đi.

Moody’s và Standard & Poor's từ chối bình luận về vấn đề xếp hạng của Anh.

Mặc dù xác nhận triển vọng ổn định cho Anh trong tháng 4, Standard & Poor's cảnh báo "tăng kỉnh kinh tế yếu hơn dự đoán tăng trưởng trung hạn hiện tại của chúng tôi" có thể làm "tăng sức ép hạ bậc xếp hạng". Hãng dự đoán tăng trưởng Anh là 0,5% năm nay, mục tiêu có thể khó đạt được hiện tại.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng bất cứ hạ bậc nào nhiều khả năng cũng không tác động mạnh tới chi phí đi vay của Anh. Điều này có được nhờ chương trình kích thích mua trái phiếu của ngân hàng trung ương Anh (BOE), cũng như vị thế nơi trú ẩn an toàn trước cơn bão khủng hoảng nợ châu Âu.

Quyết định hạ bậc tín nhiệm AAA của Mỹ năm ngoái cũng không làm nhà đầu tư giảm nhu cầu trái phiếu kho bạc Mỹ. Thậm chí, lợi suất trái phiếu Mỹ đang từ từ giảm. Chính lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Anh xuống thấp kỷ lục 0,05% sau khi dữ liệu được công bố.

Dù vậy, kinh tế yếu đi và khả năng Anh mất xếp hạng AAA lại ảnh hưởng tới chính phủ Anh. Quy mô kinh tế Anh giờ nhỏ hơn hồi chính phủ hiện tại lên nắm quyền. Thủ tướng Anh và BOE đưa ra hàng loạt các biện pháp kích thích tăng trưởng mấy tháng gần đây, bao gồm tài trợ ngân hàng cho vay. Tuy nhiên, dòng tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp vẫn sút kém.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) gần đây cho rằng Thủ tướng Anh cần nới lỏng quan điểm tài khóa, với việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tạm thời nếu mọi chuyện xấu đi. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh khẳng định sẽ không đi chệch khỏi "Kế hoạch A" làm giảm thâm hụt ngân sách Anh tới năm 2017 của mình.

Nguồn FT/ Khampha


Sự kiện