Thứ Bảy | 23/02/2013 07:16

Anh chính thức mất xếp hạng tín dụng AAA

Hôm qua 22/2, Moody's tuyên bố hạ xếp hạng tín dụng AAA của Anh. Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào bộ trưởng tài chính Anh George Osborne.
Trong tuyên bố được đưa ra, Moody's quyết định hạ xếp hạng của Anh từ AAA xuống AA1, với triển vọng ổn định. Nguyên nhân hạ xếp hạng là do triển vọng kinh tế yếu kém của Anh trong những năm tới.

Tuyên bố hạ xếp hạng của Moody's thực sự là một đòn giáng mạnh vào bộ trưởng tài chính Anh George Osborne. Kể từ khi liên minh đảng Bảo thủ lên nắm quyền vào năm 2010, ông Osborne đã tích cực thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, với tuyên bố sẽ làm mọi giá để giữ xếp hạng AAA của Anh.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng quá yếu - mà đảng Lao động đối lập đổ lỗi là do chính sách thắt lưng buộc bụng thái quá của ông Osborne - đã khiến mục tiêu loại bỏ thâm hụt ngân sách vào năm 2015 của chính phủ Anh phải kéo dài ít nhất thêm 2 năm nữa.

Các chuyên gia tài chính cũng từng không ít lần cảnh báo việc không đạt được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách sẽ là yếu tố chủ chốt khiến Anh mất xếp hạng AAA.

Moody's cho biết dù sức mạnh kinh tế Anh là đáng kể, song tăng trưởng kinh tế Anh dự kiến sẽ chậm chạp do hoạt động yếu kém chung của kinh tế toàn cầu, kết hợp với những vấn đề nội bộ quốc qua.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện