Thứ Năm | 04/10/2012 07:55

Anh cảnh báo kế hoạch ECB chi phối liên minh ngân hàng

Anh hôm qua 3/10 cảnh báo sẽ không để ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giữ vai trò quá nổi trội trong hệ thống giám sát ngân hàng của khu vực.
"Chúng tôi quan tâm về đề xuất thành lập liên minh ngân hàng hiện nay và chúng tôi không chấp nhận việc ECB có quyền chi phối tất cả các quyết định", bộ trưởng dịch vụ tài chính Anh Greg Clark cho các phóng viên biết.

Tuyên bố này của bộ trưởng Greg Clark đưa ra trước cuộc họp với cao ủy của Liên minh châu Âu phụ trách các quy định, ông Michel Barnier.

Mặc dù Anh nằm ngoài chương trình này nhưng nhiều ngân hàng quốc tế tại London từ HSBC đến Citigroup có hoạt động ở khu vực đồng tiên chung euro (eurozone) đều sẽ bị ảnh hưởng bởi tầm giám sát của ECB.

London lo ngại rằng ECB, với các quyền hạn mới của mình sẽ có thể đặt ra các quy định nhằm làm suy yếu vai trò thủ đô tài chính châu Âu của Anh.

Trước đó, vào đầu tháng này, Brussels đã đề nghị ECB chịu trách nhiệm giám sát tất cả các ngân hàng trong khu vực eurozone. Đây có thể coi là bước đầu tiên thành lập liên minh ngân hàng để chính các nước eurozone cuối cùng sẽ trở thành người cho vay trong khu vực.

Cơ quan điều tiết ngân hàng châu Âu (EBA) được thành lập để phối hợp giám sát các ngân hàng nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính. Một số người cho rằng cơ quan này do các nhà quản lý trên toàn châu Âu điều hành sẽ có thể trở thành một đối trọng.

ECB có quyền giải quyết tranh chấp giữa các nhà quản lý của các quốc gia nhưng Anh lo ngại ECB, cơ quan độc lập theo Hiệp ước của EU, có thể được miễn trừ.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện